Đông Kinh Nghĩa Thục và phong trào canh tân giáo dục Việt Nam đầu thế kỷ XX
Đinh Xuân Lâm
Tóm tắt
Tác giả đề cập đến bối cảnh lịch sử sự ra đời của Đông Kinh Nghĩa Thục ở Việt Nam, xem xét nội dung và phương pháp giáo dục của phong trào canh tân giáo dục của Đông Kinh Nghĩa Thục với các phương châm: một là dùng văn tự nước nhà; hai là hiệu đính sách vở cần chú ý đến Việt Nam, tuyệt đối không đi vào con đường khảo chứng vụn vặt; ba là sửa đổi phép thi, bỏ lối văn biền ngẫu cũ, chỉ thi Quốc ngữ và Toán pháp, khuyến khích tinh thần tự do thảo luận của học sinh; bốn là cổ vũ nhân tài, đưa các học sinh tốt nghiệp vào thử thách qua công tác ở các bộ, viện.