Nghiên cứu tìm nồng độ manitol thích hợp để bảo quản khối hồng cầu

  • Trần Nhân Thắng

Tóm tắt

Tại Việt Nam, việc bảo quản khối hồng cầu hầu như còn phụ thuộc hoàn toàn vào dung dịch mua của nước ngoài. Do vậy, nghiên cứu sản xuất dung dịch bảo quản khối hồng cầu đang là nhu cầu bức thiết của ngành truyền máu Việt Nam. Mục tiêu nghiên cứu này là: Khảo sát sự thay đổi số lượng hồng cầu (HC), pH và áp lực thẩm thấu (ALTT) của khối hồng cầu trong quá trình bảo quản đến 42 ngày bằng một số dung dịch có nồng độ mannitol khác nhau.

Vật liệu nghiên cứu gồm có: máu toàn phần (đảm bảo tiêu chuẩn "Điều lệnh truyền máu" - Bộ Y tế), dung dịch chống đông citrat-phosphat-dextrose và mannitol. Nghiên cứu được tiến hành theo mô hình gồm 6 bước và xử lý số liệu theo chương trình S.P.S.S-10.05.

Kết quả nghiên cứu cho thấy:

- Mannitol có ảnh hưởng thuận lợi đến quá trình bảo quản khối hồng cầu. Trong quá trình bảo quản đến 42 ngày, số lượng hồng cầu và pH giảm dần trong khi ALTT tăng dần.
- Công thức M3 tương ứng với nồng độ mannitol thấp nhất (0,5g/100 ml có khả năng duy trì tối đa số lượng hồng cầu, ổn định pH và ALTT của khối hồng cầu bảo quản.
- Tại thời điểm ngày thứ 42: ở tất cả các nồng độ khảo sát, mannitol chỉ lưu giữ được 33,6% số lượng HC, ổn định pH ở mức 5,74 và ALTT ở mức 345 mosmol/kg.  
- Để xây dựng được một công thức đáp ứng yêu cầu của lâm sàng, vai trò của mannitol trong quá trình bảo quản khối hồng cầu cần được tiếp tục nghiên cứu kết hợp với các tác nhân khác như adenin, dinatri hydrophosphat...
điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2013-12-27
Chuyên mục
BÀI BÁO