Nghiên cứu tác dụng an thần thực nghiệm của chế phẩm Sleepy care: Thông báo số 1

  • Nguyễn Thị Minh Ngọc
  • Nguyễn Thu Hằng
  • Đinh Đại Độ
  • Phùng Thanh Hương
  • Nguyễn Hoàng Anh

Tóm tắt

Sleepy care, một chế phẩm có nguồn gốc dược liệu gồm 4 thành phần: L-theanin, melatonin, cao valerian và cao common hops, đã được lưu hành trên thị trường Việt Nam dưới dạng thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị mất ngủ. Tuy nghiên cứu về tác dụng an thần của từng thành phần riêng biệt trong công thức đã được tiến hành nhưng chưa có nghiên cứu đầy đủ nào về tác dụng của sự kết hợp 4 thành phần trong công thức của chế phẩm. Nghiên cứu này được thực hiện với mục tiêu đánh giá tác dụng an thần của chế phẩm Sleepy care và từng thành phần trong công thức trên một số mô hình thực nghiệm ở chuột bình thường nhằm cung cấp thêm các bằng chứng về tác dụng dược lý của chế phẩm.

Nghiên cứu được tiến hành trên chuột nhắt trắng. Đánh giá tác dụng an thần của bằng các phương pháp:

- Mô hình leo dây (mô hình Grip).

- Mô hình chữ thập nâng cao (Elevated Plus Maze).

- Ảnh hưởng trên thời gian ngủ do thiopental xác định theo mô tả của Đỗ Trung Đàm và Đỗ Thị Phượng.

- Tác dụng đối kháng co giật gây ra bởi strychnin theo mô tả của Đỗ Trung Đàm và Đỗ Thị Phượng.

Kết quả cho thấy:

- Sleepy care có tác dụng giãn cơ (mô hình leo dây), giải lo (mô hình chữ thập nâng cao), an thần (kéo dài thời gian ngủ do thiopental) và ức chế thần kinh trung ương (đối kháng với co giật gây ra bởi strychnin). Tác dụng an thần của sleepy  care phụ thuộc vào liều sử dụng. Sleepy care với mức liều bằng 2 lần liều điều trị trên người (SC2) thể hiện tác dụng an thần trên tất cả các mô hình trên.

- Valerian là thành phần có tác dụng an thần rõ rệt nhất trong số 4 thành phần của Sleepy care thể hiện ở tác dụng làm tăng số lần ra vào và thời gian lưu lại ở tay hở đồng thời giảm thời gian lưu lại ở tay kín, kéo dài thời gian ngủ do thiopental. Các thành phần còn lại (L-theanin, melatonin, cao common hops) cũng thể hiện tác dụng ở mô hình chữ thập nâng cao trên một số chỉ tiêu: thời gian lưu lại ở tay kín (Common hops), thời gian lưu lại ở tay hở (melatonin, common hops) nhưng chưa làm thay đổi có ý nghĩa thời gian ngủ do thiopental.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2013-12-27
Chuyên mục
BÀI BÁO