Xây dựng quy trình phân tích heroin, cocain và các sản phẩm chuyển hóa trong nước tiểu bằng GC/MS

  • Nguyễn Tường Vy
  • Đặng Đức Khanh

Tóm tắt

Các đối tượng nghiện hiện nay thường sử dụng thêm một số chất khi chích heroin như cocain. Sau khi sử dụng heroin, cocain, trong cơ thể chúng nhanh chóng chuyển hoá thành các sản phẩm trung gian như 6 monoacetylmorphin, morphin, benzoylergonin, methylergonin... Trong công trình nghiên cứu này, các tác giả xây dựng quy trình phân tích cho hai chất ma túy điển hình là heroin và cocain và các sản phẩm chuyển hóa của chúng trong nước tiểu bằng phương pháp GC/MS và ứng dụng phương pháp phân tích đã xây dựng để phân tích mẫu giám định.

Dung dịch mẫu phân tích gồm có: mẫu trắng và mẫu nước tiểu. Mẫu phân tích phải được xử lý theo quy trình gồm 3 bước. Tiến hành xây dựng quy trình phân tích và thẩm định phương pháp.

Kết quả thu được:

- Đã xây dựng được quy trình phân tích heroin, cocain và các sản phẩm phân huỷ trung gian bằng phương pháp sắc ký khí - khối phổ. Quy trình phân tích có độ thu hồi cao (thấp nhất là 82,3% và cao nhất là 96,3%), kết quả phân tích chính xác.

- Đã đánh giá qui trình phân tích thông qua khảo sát các thông số như độ lặp lại, độ thu hồi, khoảng tuyến tính, giới hạn phát hiện và giới hạn định lượng.

- Đã áp dụng quy trình phân tích trên để phân tích 11 mẫu nước tiểu gửi đến xét nghiệm. Trong đó tất cả các mẫu đều phát hiện thấy các chất ma tuý nghiên cứu.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2013-12-27
Chuyên mục
BÀI BÁO