Nghiên cứu điều chế natri risedronat. Phần 2 - Điều chế và xây dựng quy trình kiểm nghiểm natri risedronat

  • Trương Phương
  • Vĩnh Định
  • Nguyễn Anh Duy
  • Đặng Thị Kim Ngân

Tóm tắt

Trong bài trước các tác giả đã thông báo kết quả xây dựng qui trình điều chế acid 3-pyridylacetic hydroclorid, trong bài này chúng tôi tiếp tục thông báo kết quả nghiên cứu điều chế natri risedronat (thuốc trị loãng xương được sử dụng  phổ biến ở Việt Nam cũng như trên thế giới) từ acid 3-pyridylacetic hydroclorid. Đồng thời, trong các dược điển trên thế giới vẫn chưa có chuyên luận về natri risedronat, do đó nhóm tác giả nghiên cứu xây dựng các tiêu chuẩn kiểm nghiệm natri risedronat để ổn định chất lượng sản phẩm.

Nội dung nghiên cứu gồm có:

- Tổng hợp acid risedronic từ acid 3-pyridylacetic. Tối ưu hóa theo mô hình Box-Behnken dưới sự trợ giúp của phần mềm MODDE 5.0

- Tổng hợp natri risedronat từ acid risedronic.

- Thiết lập và thẩm định quy trình kiểm nghiệm natri risedronat.

Kết quả: Từ acid 3-pyridylacetic hydroclorid các tác giả đã tổng hợp được natri risedronat một thuốc điều trị loãng xương và phòng ngừa loãng xương phổ biến. Qui trình điều chế natri risedronat đã được tối ưu hóa, vì thế ổn định, kinh tế dễ dàng tiến hành những nghiên cứu sâu hơn. Đồng thời công trình nghiên cứu cũng thiết lập được quy trình kiểm nghiệm nhờ đó có thể kiểm tra chất lượng các nguồn nguyên liệu natri risedronat trong nước cũng như ngoại nhập.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2013-12-27
Chuyên mục
BÀI BÁO