Nghiên cứu ảnh hưởng của cao lỏng thập vị giáng đường phương lên các chỉ số huyết học trên thực nghiệm

  • Tiêu Ngọc Chiến
  • Nguyễn Trọng Thông
  • Phạm Thị Vân Anh

Tóm tắt

Cao lỏng thập vị giáng đường phương có nguồn gốc từ bài thuốc Thập vị giáng đường phương được nhận định là bước đầu có tác dụng hạ đường huyết. Để nghiên cứu tính an toàn của cao lỏng thập vị giáng đường phương, nhóm tác giả tiến hành nghiên cứu với mục tiêu: Nghiên cứu ảnh hưởng của cao lỏng thập vị giáng đường phương lên một số chỉ số huyết học trên thỏ. Bài báo này thông báo tóm tắt về kết quả đánh giá ảnh hưởng của cao lỏng thập vị giáng đường phương đến tình trạng chung, trọng lượng thỏ và các chỉ số huyết học trên thỏ.

Nghiên cứu được tiến hành trên thỏ chủng Newzealand White. Các chỉ tiêu theo dõi đư­ợc kiểm tra vào trước lúc uống thuốc, sau 4 tuần, 8 tuần và  12 tuần uống thuốc: Tình trạng chung, thể trọng của thỏ; Chức năng tạo máu thông qua số lư­ợng hồng cầu, hàm l­ượng hemoglobin, hematocrit, thể tích trung bình hồng cầu, số lư­ợng bạch cầu, công thức bạch cầu và số lượng tiểu cầu. Các số liệu nghiên cứu đư­ợc xử lý thống kê theo phư­ơng pháp t-test Student và test "trư­ớc - sau"(Avant - Après).

Kết quả: Cao lỏng thập vị giáng đường phương liều 11,52 g/kg/ngày và 34,56 g/kg/ngày uống liên tục trong 12  tuần không gây ảnh hưởng đến tình trạng chung, trọng lượng thỏ và các chỉ số huyết học trên thỏ.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2013-12-27
Chuyên mục
BÀI BÁO