Định lượng viên nén TFMPP bằng sắc kí khí GC-FID

  • Nguyễn Xuân Trường
  • Vũ Thị Miền
  • Nguyễn Lan Hương

Tóm tắt

m-Trifluoromethylphenylpiperazin (gọi tắt là TFMPP) là một dẫn xuất của piperazin, vừa có tác dụng kích thích thần kinh trung ương của ecstasy vừa có tác dụng gây ảo giác của mescalin, psilocybin hoặc LSD. Với thị giác, trong hầu hết các trường hợp đều nhận được tác dụng thần kinh gây sắc hóa vật nhìn kiểu mescalin (nhìn vật thấy lung linh, nhiều màu sắc). Các tác dụng này thay đổi và phụ thuộc vào liều dùng. Để định khung hình phạt đối với bị can cần phải xác định khối lượng ma túy mà người đó phạm tội. Chính vì vậy, xây dựng quy trình giám định định lượng chất ma túy TFMPP là nhu cầu cấp thiết, nhằm phục vụ kịp thời cho công tác điều tra, truy tố, xét xử.

Các mẫu phân tích

- Dung môi pha mẫu: Methanol

- Dung dịch nội chuẩn Docosan 1 mg/ml

- TFMPP chuẩn gốc 2000 ppb

- Dung dịch mẫu phân tích: Các mẫu viên chứa thành phần TFMPP được nghiền mịn, trộn đều, hòa tan sao cho nồng độ TFMPP trong dung dịch cuối trong khoảng 0,5-1 mg/ml.

Xử lý số liệu

Kết quả được tính toán tự động bằng phần mềm Chemstation có theo thiết bị GC 7890A Agilent với đầu dò FID và hệ thống bơm mẫu G6500-CTC (Mỹ); đồng thời nguyên tắc tính toán kết quả cũng được trình bày trong bài báo.

Kết quả nghiên cứu

Đã xây dựng được phương pháp phân tích định lượng nội chuẩn mẫu TFMPP trên thiết bị phân tích GC-FID: Có độ lặp lại tốt về thời gian lưu, chiều cao pic khi phân tích; Có độ đúng và độ chính xác cao; Sự phụ thuộc tuyến tính chặt chẽ giữa nồng độ mẫu và tỷ lệ chiều cao pic trong khoảng nồng độ 50-2000 µg/ml. Một số viên nén thu giữ trong các vụ án có hàm lượng TFMPP dao động 67,8-261,2 mg/viên.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2013-12-27
Chuyên mục
BÀI BÁO