Nghiên cứu định lượng scopoletin trong quả nhàu (Fructus Morindae citrifoliae) bằng phương pháp HPLC

  • Hoàng Việt Dũng
  • Đào Văn Đôn
  • Nguyễn Trọng Điệp
  • Nguyễn Văn Long
  • Trương Ngọc Dương
  • Đoàn Cao Sơn

Tóm tắt

Quả nhàu thu hút được nhiều sự quan tâm bởi nó có khá nhiều tác dụng chữa bệnh có giá trị. Đặc biệt, trong quả nhàu có chứa hợp chất scopoletin, một hợp chất có nhiều tác dụng dược lý đáng lưu ý như: chống oxy hóa, điều hòa huyết áp, chống viêm, kháng khuẩn... Vì vậy, nhiều nghiên cứu đã xem hợp chất này như chất chỉ điểm trong đánh giá chất lượng của dược liệu này. Do đó, nhóm tác giả tiến hành nghiên cứu này với mục tiêu xây dựng được phương pháp định lượng scopoletin trong quả nhàu góp phần kiểm soát và đánh giá chất lượng của dược liệu này được tốt hơn.

Nghiên cứu này xây dựng phương pháp định lượng scopoletin trong dược liệu dựa trên đánh giá các thông số: tính tương thích hệ thống, tính đặc hiệu, khoảng tuyến tính, độ lặp lại, độ đúng, giới hạn phát hiện và giới hạn định lượng dưới.

Phương pháp HPLC định lượng scopoletin trong quả nhàu đã được xây dựng với điều kiện sắc ký là: cột Phenomenex Genimi RP-C18; pha động: acetonitril : acid formic 0,1% (30:70); detector  UV: 350 nm; tốc độ dòng: 1 ml/phút; thể tích tiêm: 25 µl. Phương pháp định lượng này có sự tương quan tuyến tính chặt chẽ giữa diện tích píc và nồng độ scopoletin trong khoảng nồng độ khảo sát với R2~1, độ lặp lại (RSD = 3,14%) và độ đúng (từ 96,67 - 102,48%, RSD = 2,47%) cao. Thời gian phân tích một mẫu HPLC là phù hợp (khoảng 6,72 phút).

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2013-12-27
Chuyên mục
BÀI BÁO