Góp phần nghiên cứu các hợp chất labdan diterpen có hoạt tính gây độc tế bào ung thư của thân rễ cây ngải tiên (Hedychium coronarium Koen.)

  • Văn Ngọc Hướng
  • Nguyễn Thị Mai Hương
  • Lê Anh Tuấn
  • Vương Văn Trường

Tóm tắt

Ngải tiên hay còn gọi là bạch điệp, bạch yến có tên khoa học là Hedychium coronarium Koen. được dân gian sử dụng để chữa nhiều loại bệnh khác nhau như bệnh đường ruột, phong thấp, nhức đầu, hạ sốt, chống viêm... Trên thế giới đã có nhiều công trình nghiên cứu các hợp chất sinh học trong cây ngải tiên, nhưng trong nước chưa có công trình nào nghiên cứu cây này. Trong những năm đầu thế kỷ này người ta phát hiện trong thân rễ cây ngải tiên có nhiều hợp chất labdan diterpen lacton có hoạt chất chống ung thư mạnh. Theo hướng này, nhóm tác giả nghiên cứu các labdan diterpen lacton trong thân rễ cây ngải tiên Việt Nam và khảo sát hoạt tính gây độc tế bào ung thư của chúng.

Phương pháp nghiên cứu:

- Sắc ký bản mỏng (SKBM) được thực hiện trên các tấm mỏng bằng silicagel 60 F254 tráng sẵn của hãng Merck. Sắc ký cột (SKC) sử dụng silicagel (0,015-0,040) của hãng Merck.

- Phổ cộng hưởng từ hạt nhân 1H và 13C-NMR được ghi trên máy AVANCE Spectrometer của hãng Bruker tần số tương ứng 500 và 125 MHz, chất chuẩn nội TMS.

- Hoạt tính gây độc tế bào ung thư được thực hiện theo phương pháp của Skehan và cộng sự (1993).

Kết quả: Bằng phương pháp chiết chọn lọc và sắc ký cột, nhóm nghiên cứu đã phân lập và xác định cấu trúc được 2 labdan diterpen lacton và khảo sát hoạt tính gây độc đối với 3 dòng tế bào ung thư Hep-G2, Lu và RD. Kết quả cho thấy coronarin D là chất có tính gây độc tế bào ung thư mạnh.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2013-12-27
Chuyên mục
BÀI BÁO