Tác dụng chống viêm và chống tiêu chảy của phương thuốc hoàng cầm thang

  • Nguyễn Mạnh Tuyển
  • Ngô Thị Phương Thúy

Tóm tắt

Trên lâm sàng, hoàng cầm thang được gia giảm để điều trị các bệnh thuộc về nhiệt chứng như tả, lỵ do đại tràng thấp nhiệt, viêm đại tràng mạn tính, các chứng viêm nhiễm đường tiêu hóa, bệnh truyền nhiễm và phế nhiệt dẫn đến ho... Để góp phần chứng minh tác dụng của phương thuốc hoàng cầm thang, các tác giả tiến hành nghiên cứu tác dụng chống viêm và cầm tiêu chảy của cao đặc được bào chế từ dịch chiết nước của phương thuốc.

   Dược liệu được xử lí thành cao đặc (1 g cao đặc tương đương 2,3 g dược liệu). Tiến hành nghiên cứu tác dụng chống viêm và tác dụng cầm tiêu chảy trên chuột nhắt trắng. Xử lý số liệu bằng các phương pháp thống kê ứng dụng trong y học.

Kết quả: Đã tiến hành nghiên cứu tác dụng chống viêm và cầm tiêu chảy của cao đặc phương thuốc hoàng cầm thang. Kết quả nghiên cứu cho thấy, ở liều thử 2,2 g/kgTT và 4,4 g/kgTT chuột nhắt trắng, cao thuốc đều có tác dụng chống viêm và cầm tiêu chảy trên động vật thí nghiệm (p<0,01). Ở liều cao 8,8 g/kgTT chuột nhắt trắng, cao đặc hoàng cầm thang vẫn có tác dụng cầm tiêu chảy rõ rệt (p<0,01), nhưng không biểu hiện có tác dụng chống viêm có ý nghĩa thống kê.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2013-12-27
Chuyên mục
BÀI BÁO