Nghiên cứu bào chế viên nén piroxicam rã trong miệng sử dụng tá dược thăng hoa

  • Lê Thị Thu Hoà

Tóm tắt

Piroxicam (PRX) là thuốc chống viêm không steroid có tính thấm cao, độ tan thấp. Việc bào chế viên PRX rã nhanh trong miệng có  tốc độ và mức độ hoà tan của PRX cao sẽ  giúp dược chất phát huy tác dụng nhanh và đạt hiệu quả cao trong điều trị, đặc biệt các trường hợp cấp tính. Vì vậy, nhóm tác giả thực hiện đề tài nhằm mục tiêu lựa chọn phương pháp bào chế, nghiên cứu ảnh hưởng của một số tá dược đến một số đặc tính của viên nén PRX, từ đó xây dựng công thức bào chế viên nén PRX rã trong miệng sử dụng tá dược thăng hoa (TDTH) camphor.

Phương pháp nghiên cứu:

- Viên nén piroxicam rã trong miệng (RTM) sử dụng tá dược thăng hoa camphor được bào chế theo 2 cách: camphor thăng hoa từ hạt và camphor thăng hoa từ viên.

- Phương pháp đánh giá viên: Độ cứng, chỉ số Carr, thời gian thấm ướt, thời gian rã, định lượng hàm lượng dược chất, đánh giá độ hoà tan trong môi trường HCl 0,1 N, đánh giá độ hoà tan trong miệng.

Kết quả: Đã khảo sát được ảnh hưởng của một số yếu tố như tỷ lệ TDTH camphor, TDSR crospovidon, tá dược độn MCC: manitol và chất diện hoạt NaLS tới một số đặc tính của viên và từ đó lựa chọn được công thức bào chế viên nén piroxicam rã trong miệng sử dụng TDTH camphor có thời gian rã nhanh (29,55 giây), có mức độ hòa tan dược chất trong môi trường HCl 0,1N cao (97,8% sau 15 phút), 18,7% trong 3 ml pH 6,8, có độ bền cơ học đạt yêu cầu và hạt dập viên có độ trơn chảy tương đối tốt (chỉ số Carr 18,36).

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2013-12-27
Chuyên mục
BÀI BÁO