Xây dựng qui trình định lượng -lactose và -lactose bằng phương pháp quét nhiệt vi sai DSC (Differential Scanning Calorimetry)

  • Lưu Công Thịnh
  • Hà Diệu Ly

Tóm tắt

Với mong muốn đóng góp và phát triển phương pháp phân tích dựa trên kỹ thuật phân tích nhiệt DSC để phục vụ công tác kiểm nghiệm thuốc, trong khuôn khổ bài báo này các tác giả bước đầu xây dựng qui trình định lượng a-lactose và b-lactose trong bột lactose khan, tá dược dùng dập thẳng trong công nghiệp sản xuất Dược, bằng phương pháp quét nhiệt vi sai DSC, để xác định thành phần α-lactose như là tạp chất liên quan trong lactose khan đáp ứng mục đích sử dụng của nhà sản xuất.

Nội dung nghiên cứu gồm có: Xây dựng và thẩm định qui trình định lượng α-lactose trong mẫu β-lactose khan; Ứng dụng qui trình định lượng để xác định hàm lượng α-lactose trong mẫu lactose khan trên thị trường.

Kết quả nghiên cứu cho thấy: Quy trình định lượng α-lactose có trong mẫu bột β-lactose dựa vào phương pháp quét nhiệt vi sai DSC có thể xác định hàm lượng α-lactose rất nhanh chóng, không tốn quá nhiều thời gian chuẩn bị cũng như tiến hành; qui trình định lượng đơn giản, thuận tiện, không cần chuẩn bị dung môi hóa chất, góp phần bảo vệ môi trường. Kết quả có độ lặp lại cao và độ đúng hoàn toàn tin cậy. Với các ưu điểm trên, qui trình định lượng α-lactose trong mẫu bột β-lactose hoàn toàn có thể được áp dụng rộng rãi trong các phòng kiểm tra chất lượng.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2013-12-27
Chuyên mục
BÀI BÁO