Nghiên cứu cơ chế tác dụng mới của escitalopram trong điều trị trầm cảm dựa vào kỹ thuật thẩm tách micro in vivo

  • Nguyễn Thành Hải
  • Guiard Bruno
  • Gardier Alain
  • Thái Nguyễn Hùng Thu

Tóm tắt

Escitalopram (ESC) là đồng phân S có tác dụng chính của citalopram (hỗn hợp racemic: S- và R-citalopram) được cấp phép sử dụng trong điều trị trầm cảm ở Châu Âu từ năm 2004. Tuy nhiên các nghiên cứu in vivo mới đây đều cho rằng dữ liệu in vitro chưa đủ phản ánh hết các đặc tính dược lý cũng như hiệu quả trên lâm sàng của thuốc. Để có bằng chứng đủ sức thuyết phục về đặc điểm dược lý của ESC in vivo, cũng như góp phần giải thích tính hiệu quả trên lâm sàng, đề tài này nhằm đánh giá hiệu quả của ESC thông qua nồng độ serotonin và noradrenalin tại các khe synap tế bào thần kinh dựa vào kĩ thuật thẩm tách micro in vivo trên chuột thực nghiệm.

Escitalopram oxalat (thuốc bản quyền của Công ty Lundbeck, Đan Mạch) được nghiên cứu trên chuột bằng cách tiêm vào màng bụng với các liều 4 và 8 mg/kg, liều đối chứng được sử dụng bằng giả dược (placebo). Các liều này được lựa chọn dựa vào nghiên cứu thực nghiệm đã được công bố trước đây. Quy trình thực hiện kỹ thuật thẩm tách micro đã được mô tả chi tiết trong bài báo.

Kết luận: Dựa vào kĩ thuật thẩm tách micro in vivo, nghiên cứu này cung cấp thêm dữ liệu khoa học mới về đặc tính dược lý của escitalopram, một thuốc vẫn được coi là ức chế tái hấp thu chọn lọc trên serotonin. Từ đó có thêm bằng chứng để giải thích hiệu quả điều trị của escitalopram trên lâm sàng tương đương với hiệu quả của các thuốc ức chế kép 5-HT và NA (như venlafaxin) trong điều trị trầm cảm nặng.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2013-12-27
Chuyên mục
BÀI BÁO