Nghiên cứu định lượng hợp chất phenol toàn phần trong nhựa mù u dư phẩm (C. inophyllum L.) bằng phương pháp quang phổ UV-Vis

  • Hà Minh Hiển
  • Hà Ngọc Mai
  • Nguyễn Khắc Quỳnh Cứ
  • Võ Thị Bạch Huệ
  • Nguyễn Văn Thị

Tóm tắt

Nhựa dư phẩm thu được trong quá trình sản xuất và tinh chế dầu mù u chiếm tỷ lệ đáng kể. Để có thể tận dụng nguồn dư phẩm này và để làm cơ sở khoa học cho các nghiên cứu tiếp theo nhằm tận thu các hợp chất phenol từ phế phẩm này, cần có một phương pháp phân tích xác định hợp chất phenol toàn phần. Vì vậy, nhóm nghiên cứu thực hiện đề tài "Nghiên cứu định lượng hợp chất phenol toàn phần trong nhựa mù u dư phẩm (C. inophyllum L.) bằng phương pháp quang phổ UV-Vis".

Dựa vào phương pháp định lượng hợp chất phenol toàn phần trong trà bằng thuốc thử Folin-Ciocalteu, đo quang ở bước sóng 765 nm của ISO, tính lượng hợp chất phenol toàn phần theo acid gallic. Xây dựng và thẩm định phương pháp định lượng. Tiến hành trong điều kiện tránh ánh sáng.

Kết quả: Phương pháp quang phổ UV-Vis đề nghị để định lượng hợp chất phenol toàn phần trong nhựa mù u dư phẩm (C. inophyllum L.) có độ đúng 99,3% và độ lặp lại là 2,14% đạt tiêu chuẩn chấp nhận của AOAC về độ đúng (95,0-105%) và độ lặp lại (< 3,7%) theo nồng độ chất cần định lượng. Phương pháp sử dụng dung dịch natri carbonat 20% để chiết và hàm lượng thuốc thử Folin-Ciocalteu là 20%. Đây là một phương pháp có độ nhạy cao trong định lượng polyphenol cũng như protein và có thể áp dụng để đánh giá lượng hợp chất phenol toàn phần trong các mẫu nhựa dư phẩm khác nhau thu được trong quá trình tinh chế dầu mù u nhằm khai thác, tận dụng nguồn dư phẩm này.  

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2013-12-27
Chuyên mục
BÀI BÁO