Đánh giá hiệu quả điều trị suy thận mạn bằng dung dịch thẩm phân phúc mạc thông qua khả năng tách loại creatinin, ure và 2-microglobulin

  • Trần Nhân Thắng
  • Nguyễn Tiến Phương

Tóm tắt

Suy thận mạn (STM) là hội chứng thận mất dần chức năng và ngày càng nặng theo thời gian. Hiện nay, thẩm phân phúc mạc (TPPM) là một trong những phương pháp điều trị thay thế thận đang được áp dụng thành công và đem lại nhiều tiện ích cho bệnh nhân. Một số nghiên cứu đánh giá hiệu quả của TPPM đã được triển khai góp phần nâng cao hiệu quả của phương pháp điều trị này. Tuy nhiên, hiệu quả điều trị thông qua khả năng tách loại creatinin, ure và b2-microglobulin từ máu vào dịch lọc theo thời gian như thế nào là vấn đề chưa được nghiên cứu. Cũng vì vậy, chúng ta chưa biết thời gian ngâm dịch là bao lâu thì TPPM vẫn có hiệu quả đối với người Việt Nam. Do vậy, các tác giả tiến hành đề tài với mục tiêu: Đánh giá sự thay đổi nồng độ creatinin, ure và b2-microglobulin trong dịch TPPM theo thời gian ngâm dịch.

Nghiên cứu được thực hiện trên 20 bệnh nhân suy thận mạn tại Khoa Thận tiết niệu, Bệnh viện Bạch Mai từ tháng 1 đến tháng 8 năm 2010. Phương pháp nghiên cứu được mô hình hoá chi tiết trong bài báo. Các kết quả nghiên cứu được xử lý bằng toán thống kê theo chương trình  S.P.S.S-16.0, "p" là mức ý nghĩa của so sánh hai trung bình giữa các mẫu cần nghiên cứu bằng test t. Mức p < 0,05 được ghi nhận là khác nhau có ý nghĩa thống kê.

Kết quả nghiên cứu:

- Nồng độ creatinin tăng chậm theo thời gian thẩm phân. Sau 6 giờ, nồng độ creatinin trong dịch thẩm phân tăng từ 0 đến mức 881 ± 134,9 μmol/l. Mức nồng độ này vẫn thấp hơn có ý nghĩa thống kê (p <0,05) so với nồng độ trong máu.

- Nồng độ ure tăng nhanh theo thời gian. Sau 6 giờ, nồng độ ure trong dịch thẩm phân tăng từ 0 đến mức 22,3 ± 3,84 mmol/l. Mức nồng độ này khác biệt không còn ý nghĩa thống kê (p > 0,05) so với nồng độ ure trong máu (23,0 ± 3,96 mmol/l).

- Nồng độ b2-microglobulin trong dịch thẩm phân tăng rất chậm theo thời gian. Sau 6 giờ, chỉ đạt 7,7 ± 1,31 mg/l. Mức nồng độ này thấp hơn có ý nghĩa thống kê (p<0,05) so với nồng độ trong huyết tương (22,3 ± 4,12 mg/l).
điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2013-12-30
Chuyên mục
BÀI BÁO