Nghiên cứu độ ổn định của các chất chuẩn đối chiếu có nguồn gốc dược liệu conessin, kaempferol và nuciferin sau 15 tháng bảo quản

  • Hoàng Thị Tuyết Nhung
  • Thái Nguyễn Hùng Thu
  • Trịnh Văn Lẩu

Tóm tắt

Chất chuẩn đối chiếu (CCĐC) là những hợp chất tinh khiết và có độ ổn định cao. Trong nghiên cứu này, các CCĐC có nguồn gốc dược liệu  conessin,  kaempferol và  nuciferin được định kì đánh giá lại ở hai thời điểm 9 tháng và 15 tháng để làm cơ sở đánh giá mức độ hoàn thiện của các qui trình đã được nhóm nghiên cứu xây dựng để chiết xuất, phân lập và tinh chế các CCĐC này.

Phương pháp nghiên cứu:

- Phân tích tạp chất liên quan dựa trên tỉ lệ diện tích pic bằng HPLC.

- Xác định hàm lượng hợp chất chính so diện tích pic với chất chuẩn liên kết (nếu có chuẩn) hoặc dựa trên tỉ lệ diện tích pic bằng HPLC.

Kết quả nghiên cứu cho thấy với cả 3 CCĐC không xuất hiện các tạp chất mới sau 15 tháng bảo quản. Giá trị ấn định sau 9 tháng bảo quản của cả 3 CCĐC có biến thiên nhưng rất nhỏ có thể coi là không thay đổi theo qui định về thiết lập CCĐC của ASEAN. Do vậy có thể kết luận qui trình chiết xuất, phân lập và tinh chế đã xây dựng là phù hợp. Qui trình đã tạo ra nguyên liệu có chất lượng ổn định và có thể áp dụng để điều chế các nguyên liệu  conessin, kaempferol và  nuciferin sử dụng làm CCĐC từ dược liệu.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2013-12-30
Chuyên mục
BÀI BÁO