Phân lập và xác định cấu trúc của dehydroadynerigenin 3-diginosid, pinoresinol và syringaresinol từ lá trúc đào

  • Lê Anh Hào
  • Nguyễn Tiến Vững

Tóm tắt

Trong khuôn khổ chương trình nghiên cứu thành phần hóa học của cây trúc đào (Nerium oleander L.), các tác giả đã phân lập được một số chất gây độc cardenolid. Bài báo này tiếp tục mô tả quá trình phân lập và xác định cấu trúc của các chất dehydroadynerigenin 3-diginosid (1), pinoresinol (2) vµ syringaresinol (3) từ lá trúc đào. Chất 23 thuộc lớp chất lignan lần đầu tiên được phát hiện trong cây trúc đào.

Phương pháp nghiên cứu: Tiến hành điều chế cao methanol, cao này được hòa với nước rồi chiết phân đoạn lần lượt với n-hexan, cloroform và ethylacetat thu được các cao chiết tương ứng, sau đó tiến hành sắc ký cột (chất hấp phụ là sillicagel pha thường và pha đảo) để phân lập các chất. Xác định cấu trúc bằng dữ liệu phổ cộng hưởng từ hạt nhân (NMR) và phổ khối lượng (ESI-MS).

Kết quả nghiên cứu: Từ lá trúc đào chúng tôi đã phân lập được 3 chất. Dựa trên cơ sở phân tích các phổ 1H-NMR, 13C-NMR, DEPT, MS và so sánh với các dữ liệu đã công bố, cấu trúc của 3 chất được xác định là dehydroadynerigenin 3-diginosid, pinoresinol và syringaresinol.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2013-12-30
Chuyên mục
BÀI BÁO