Khảo sát việc thực hiện các quy định về nhãn đối với một số thuốc lưu hành trên thị trường Hà Nội

  • Nguyễn Thị Song Hà
  • Hà Văn Thúy

Tóm tắt

Để góp phần tìm hiểu thực trạng của việc thực hiện quy chế nhãn thuốc và nhãn hiệu hàng hoá của thuốc theo Thông tư hướng dẫn ghi nhãn thuốc số 04/2008/TT-BYT ban hành ngày 12/5/2008, chúng tôi thực hiện đề tài "Khảo sát việc thực hiện quy định về nhãn đối với một số thuốc lưu hành trên thị trường Hà Nội" nhằm mô tả thực trạng việc thực hiện các nội dung bắt buộc về nhãn trên một số bao bì thương phẩm của thuốc lưu hành trên thị trường Hà Nội năm 2010 và phân tích một số tồn tại trong việc thực hiện qui định về nhãn theo Thông tư hướng dẫn ghi nhãn số 04/2008/TT-BYT.

Phương pháp nghiên cứu:

- Thiết kế nghiên cứu: Mô tả cắt ngang.

- Cỡ mẫu nghiên cứu: Nghiên cứu 450 nhãn thuốc gồm: 93 nhãn thuốc kháng sinh được sản xuất trong nước (thuốc nội), 145 nhãn thuốc kháng sinh nhập khẩu (thuốc ngoại), 54 nhãn thuốc nội NSAIDs, 35 nhãn thuốc ngoại NSAIDs, 47 nhãn thuốc nội vitamin, 26 nhãn thuốc ngoại vitamin  và 50 nhãn thuốc đông dược hiện đang lưu hành trên thị trường Hà Nội.

Kết luận: Sau 2 năm Thông tư số 04/2008/TT-BYT được ban hành thì việc thực hiện các quy định về ghi nhãn thuốc được các nhà sản xuất và kinh doanh thuốc thực hiện tương đối tốt. Tuy nhiên vẫn có một số vi phạm. Tỉ lệ vi phạm trong việc ghi dòng chữ  thuốc bán theo đơn của các nhóm thuốc kháng sinh, NSAIDs tương đối cao, trên 60,0%. Tỷ lệ vi phạm việc ghi các nội dung bắt buộc trên bao bì trực tiếp của thuốc ở nhóm thuốc kháng sinh, NSAIDs và V - TB tương ứng là 2,1%; 13,5%; 2,7%. Còn rất nhiều tờ HDSD thiếu nội dung về tương tác thuốc, tác dụng không mong muốn; tác dụng dược lực học, dược động học và các trường hợp quá liều, cách xử trí.
điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2013-12-30
Chuyên mục
BÀI BÁO