Nghiên cứu bào chế viên piroxicam rã trong miệng bằng phương pháp đông khô

  • Lê Thị Thu Hoà
  • Nguyễn Thị Trinh Lan

Tóm tắt

  Piroxicam (PRX) là thuốc chống viêm không steroid, thuộc nhóm oxicam, có tính thấm cao, tính tan thấp, có hiệu quả chống viêm, giảm đau cao. Viên rã trong miệng với những ưu điểm: tác dụng nhanh, không cần dùng nước, thích hợp cho trẻ em, người già, người khó nuốt.  

   Mục tiêu: Nghiên cứu ảnh hưởng của một số tá dược đến một số đặc tính của viên đông khô PRX, từ đó xây dựng công thức bào chế viên PRX rã trong miệng bằng phương pháp đông khô.

            Nguyên liệu: Piroxicam, gelatin, manitol, glycin, natri lauryl sulfat, povidon K30, aspartam, acid citric và một số dung môi, hoá chất khác.

Phương pháp nghiên cứu: Bào chế viên PRX rã trong miệng bằng phương pháp đông khô với các thành phần: piroxicam 20 mg, manitol 20 mg, aspartam 0,25 mg, acid citric 1 mg, NLS 5 mg, khối lượng gelatin thay đổi và nước cất vừa đủ 500 mg.

Khảo sát ảnh hưởng của một số yếu tố thông qua cách đánh giá viên theo các tiêu chí: Hàm ẩm;độ cứng; thời gian rã của viên; định lượng viên và đánh giá độ hoà tan (theo Dược điển Việt Nam III).

Kết quả: Nghiên cứu này đã khảo sát được ảnh hưởng của một số yếu tố như tỷ lệ gelatin, manitol, glycin, PVP K30 và chất diện hoạt natri lauryl sulfat đến một số đặc tính của viên. Từ đó, nghiên cứu đã lựa chọn được công thức bào chế viên chứa 20 mg piroxicam rã trong miệng sử dụng phương pháp đông khô. Viên bào chế được rã rất nhanh (4 giây), giải phóng dược chất hoàn toàn sau 5 phút và có độ bền cơ học đạt yêu cầu (18,5 N/cm2).

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2013-12-30
Chuyên mục
BÀI BÁO