Nghiên cứu tác dụng hạ glucose huyết và điều chỉnh rối loạn lipid máu của cao lỏng thập vị giáng đường trên chuột nhắt trắng đái tháo đường typ 2 trên thực nghiệm

  • Tiêu Ngọc Chiến
  • Nguyễn Trọng Thông
  • Mai Phương Thanh
  • Phạm Thị Vân Anh

Tóm tắt

Thập vị giáng đường (TVGĐ) là bài thuốc có công năng dưỡng âm, sinh tân, chỉ khát, ích khí; chủ trị: âm hư, háo khát, gầy yếu, mệt mỏi, táo bón. Tại Việt Nam, các nghiên cứu về tác dụng hạ glucose máu riêng rẽ của các loại dược liệu trong bài thuốc trên chuột bình thường và chuột ĐTĐ typ 1 cho kết quả tốt, tuy nhiên chưa có nghiên cứu nào đánh giá sự phối hợp của các dược liệu trên trong bài thuốc theo nguyên lý ngũ hành của Y học cổ truyền. Vì vậy, nghiên cứu được tiến hành với mục tiêu: Đánh giá tác dụng hạ glucose và lipid máu của cao lỏng TVGĐ trên chuột nhắt trắng gây béo phì và ĐTĐ bằng chế độ ăn giàu năng lượng từ chất béo.

Nguyên liệu: Công thức bài thuốc TVGĐ gồm sa sâm, hoài sơn, sinh địa, câu kỷ tử, đan sâm, thiên hoa phấn, ích trí nhân, khiếm thực, tri mẫu, thổ phục linh.

Phương pháp nghiên cứu: Chuột nhắt trắng thực nghiệm được chia làm 5 lô, mỗi lô có 10 chuột, các lô được uống thuốc trong 8 tuần theo các liều khác nhau. Tiến hành cân kiểm tra trọng lượng chuột ở tất cả các lô tại thời điểm trước, sau thí nghiệm hàng tuần. Vào ngày đầu tiên và sau 8 tuần của thí nghiệm, chuột trong các lô cho nhịn ăn qua đêm. Lấy máu ngoại vi và tiến hành định lượng glucose máu lúc đói và các chỉ số lipid máu (cholesterol toàn phần (TC), triglycerid (TG), HDL-Cholesterol, LDL-Cholesterol). Số liệu được nhập và xử lý bằng phần mềm Microsoft Excel.

Kết quả: Cao lỏng TVGĐ sau 8 tuần uống liên tục làm giảm nồng độ glucose máu và điều chỉnh rối loạn lipid máu ở chuột nhắt trắng gây đái tháo đường bằng chế độ ăn giàu năng lượng từ chất béo và fructose.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2013-12-30
Chuyên mục
BÀI BÁO