Tổng hợp dẫn chất 8,9-dimethoxy-5-methylbenzo[c][1]phenanthrolinium và 12- ethoxy-8,9-dimethoxy-5-methylbenzo[c][1,9]phenan throlinium tiềm năng kháng ung thư

  • Huỳnh Thị Ngọc Phương
  • Jacques Helesbreux Jean
  • Duval Olivier

Tóm tắt

Topoisomerase-1 (TOP1) được biết là mục tiêu duy nhất của camptothecin và dẫn chất, hiện đang được sử dụng trong điều trị ung thư như irinotecan và topotecan. Nhiều dẫn chất non-camptothecin đang được nghiên cứu hầu tìm ra những tác nhân kháng ung thư mạnh và ít tác dụng phụ, trong số đó có các chất tương đồng tổng hợp benzo[c]phenanthridin (BCP). Để tìm kiếm những cấu trúc tương đồng BCP mới với hoạt tính kháng ung thư có ý nghĩa, tác giả tiến hành tổng hợp  các dẫn chất 8,9-dimethoxy-5-methylbenzo [c][1,9]phenanthrolinium và 12- ethoxy-8,9-dimethoxy-5-methylbenzo[c][1,9] phenanthrolinium. Trong những dẫn chất iminium này các tác giả đưa một nguyên tử nitro vào vòng A với mục đích làm tăng điện tích âm của khung BCP, cùng với (hoặc không) nhóm thế 12-ethoxy.

Phương pháp nghiên cứu

Tổng hợp hóa học các dẫn chất 8,9-dimethoxy-5-methylbenzo[c][1,9]phenanthrolinium và 12- ethoxy-8,9-dimethoxy-5-methylbenzo[c][1,9]phenanthrolinium. Đo điểm chảy và phổ của (12), (13), (14), (15). Thử nghiệm độc tính tế bào in vitro của các chất tổng hợp được được thực hiện trên dòng tế bào L1210 (murine leukemia cells) theo phương pháp "microculture tetrazolium assay". Hai chất tương đồng BCP tổng hợp được chứa trong cấu trúc N bậc 4 (14) và (15) thể hiện họat tính độc tính tế bào kém hơn các chất tương đồng BCP amid lactam tương ứng.

Kết quả

Các dẫn chất 8,9-dimethoxy-5-methylbenzo[c][1]phenanthrolinium và 12- ethoxy-8,9-dimethoxy-5-methylbenzo[c][1,9]phenanthrolinium tổng hợp được trong nghiên cứu này thể hiện độc tính tế bào không như mong đợi, trái lại các chất trung gian amid lactam tương ứng, trong đó hợp chất 12-ethoxy-8,9-dimethoxy-5-methylbenzo[c][1,9]phenanthrolin-6(5H)-on (13) có thể trở thành hợp chất khởi nguồn (lead compound), từ đó có thể thiết kế và tổng hợp những chất tương đồng BCP khác có tiềm năng độc tính tế bào và ức chế TOP-1 cao hơn.

 

Tác giả

Duval Olivier
điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2013-12-30
Chuyên mục
BÀI BÁO