Nghiên cứu bào chế viên nén acyclovir kết dính sinh học đặt phụ khoa giải phóng kéo dài 12 giờ

  • Vũ Thị Thu Giang
  • Phạm Thị Minh Huệ
  • Trần Thị Thuý Nga

Tóm tắt

Herpes sinh dục ngày càng gia tăng, dễ tái phát nếu không được điều trị triệt để. Acyclovir (ACV) dùng theo đường uống vẫn là lựa chọn hàng đầu trong điều trị bệnh này. Tuy nhiên, thuốc có sinh khả dụng đường uống thấp do dược chất. Việc bào chế viên nén acyclovir kết dính sinh học (KDSH) dùng cho phụ khoa với các ưu điểm như tác dụng tại chỗ, nhanh chóng, bệnh nhân có thể đi lại trong lúc đặt thuốc, không bị ảnh hưởng của đường tiêu hóa, tránh được chuyển hoá lần đầu qua gan sẽ góp phần nâng cao tính thuận tiện và hiệu quả điều trị.

   Phương pháp nghiên cứu: Phương pháp bào chế viên nén ACV kết dính sinh học: Viên nén ACV KDSH được bào chế bằng phương pháp dập thẳng. Định lượng bằng phương pháp đo quang phổ hấp thu ở bước sóng 250 nm. Đánh giá khả năng trương nở, khả năng kết dính sinh học in vitro, đánh giá độ hoà tan của viên, đánh giá độ đồng đều khối lượng viên theo tiêu chuẩn trong DĐVN IV. Xây dựng công thức bào chế viên nén ACV 200 mg KDSH GPKD 12 giờ.

          Kết quả: Nghiên cứu cho thấy carbopol 934P(CP934P) là polymer có khả năng KDSH và kiểm soát GPDC tốt, việc kết hợp CP934P với tá dược HPMC E6, Avicel PH101 và các tá dược trơn chảy với tỷ lệ thích hợp tạo ra khối bột kép có độ trơn chảy tốt, đảm bảo các đặc tính bề mặt và đồng đều khối lượng viên.

         Đã xây dựng được công thức bào chế viên nén acyclovir 200 mg KDSH đặt phụ khoa GPKD 12 giờ bằng phương pháp dập thẳng.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2013-12-30
Chuyên mục
BÀI BÁO