Nghiên cứu điều chế và ứng dụng zein làm tá dược bào chế thuốc giải phóng kéo dài

  • Đinh Thị Hải Bình
  • Đào Thị Ngọc Hân
  • Trịnh Văn Lẩu
  • Nguyễn Thanh Hải

Tóm tắt

Zein là một protein chủ yếu trong hạt ngô, do có những tính chất đặc biệt và là một nguyên liệu có nguồn gốc tự nhiên nên ngày càng được ứng dụng rộng rãi trong thực phẩm và trong dược phẩm. Trong dược phẩm zein được dùng làm tá dược tạo cốt hoặc tá dược tạo màng bao kiểm soát giải phóng dược chất. Tác giả đã điều chế zein từ ngô và ứng dụng zein để bào chế viên pseudoephedrin giải phóng kéo dài, góp phần làm phong phú nguồn tá dược ứng dụng trong công nghiệp Dược trong nước.

Phương pháp nghiên cứu:

Chiết xuất zein từ ngô theo kỹ thuật chiết gián đoạn với dung môi chiết là ethanol. Đánh giá một số chỉ tiêu chất lượng theo phương pháp của Dược điển Mỹ (NF25): định tính zein, định lượng nitơ toàn phần, mất khối lượng do làm khô, kim loại nặng. bào chế viên pseudoephedrin 60 mg giải phóng kéo dài. Nghiên cứu ứng dụng zein làm tá dược bao phim kiểm soát giải phóng dược chất.

Kết quả: Zein được điều chế từ bột ngô bằng phương pháp chiết xuất với dung môi ethanol 70%  đạt một số chỉ tiêu chất lượng của Dược điển Mỹ 30.

Qua ứng dụng zein thu được để bao film bào chế viên pseudoephedrin giải phóng kéo dài, cho thấy triển vọng sử dụng tá dược này làm tá dược bao kiểm soát giải phóng cho các dược chất dễ tan trong nước
điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2013-12-30
Chuyên mục
BÀI BÁO