Tổng hợp và phân tích các báo cáo ADR của Bệnh viện Bạch Mai giai đoạn 2006 - 2008

  • Trần Nhân Thắng

Tóm tắt

Tỷ lệ mắc bệnh và tử vong do thuốc là một trong những vấn đề y tế lớn đang đ­ược quan tâm giải quyết. Các dữ liệu về ADR thu thập đ­ược sẽ góp phần định hư­ớng cho quá trình ra các quyết định về quản lý thuốc nhằm đảm bảo cho việc điều trị bằng thuốc đư­ợc an toàn và hiệu quả. Nhằm đánh giá về hiện trạng ADR tại một bệnh viện lớn và thiết thực góp phần hư­ớng dẫn sử dụng thuốc an toàn, hiệu quả, tác giả tiến hành tổng hợp và phân tích các báo cáo ADR tại Bệnh viện Bạch Mai (BVBM) giai đoạn 2006 - 2008.

Ph­ương pháp nghiên cứu: Hồi cứu trên các bản báo cáo ADR do đơn vị Dược lâm sàng và Thông tin thuốc thu thập trong toàn Bệnh viện và sổ báo cáo ADR tự nguyện của các đơn vị thuộc BVBM trong giai đoạn 2006-2008. Phân loại báo cáo ADR theo độ tuổi, đường dùng thuốc, theo nhóm thuốc gây ADR, theo nhóm kháng sinh gây ADR, theo hệ cơ quan bị ảnh hưởng, theo hậu quả ADR.

Kết quả: Hoạt động theo dõi, giám sát, báo cáo ADR tại Bệnh viện Bạch Mai đã trở thành thư­ờng quy. Đã có tổng số 813 báo cáo, chiếm 0,36% so với tổng số bệnh án (vẫn còn một số đơn vị không có báo cáo ADR). Một số còn thiếu thông tin (51,7% báo cáo thiếu hậu quả của ADR; 5,5% báo cáo không ghi đường dùng thuốc gây ra ADR).

+ Việc thẩm định các báo cáo ADR: ADR gặp ở mọi lứa tuổi và cao nhất ở lứa tuổi từ 16-60 (chiếm 54,4-74,5%).  ADR gặp tất cả các đường dùng thuốc, cao nhất là đường uống (39,5-42,1%). Nhiều nhóm thuốc gây ra ADR, cao nhất là các kháng sinh (trung bình là 50%), trong đó nhóm Betalactam gây ra ADR với tỷ lệ cao nhất (78,3%). Các tổ chức đều có thể bị ảnh hưởng bởi ADR, trong đó các rối loạn trên da và mô dưới da được báo cáo nhiều nhất (> 70%). Phần lớn các ADR có thể bình phục hoàn toàn (trung bình là 47,6%). Tuy nhiên, trong 3 năm đó có 6 ca tử vong do ADR.

+ Để hoạt động theo dõi, giám sát, báo cáo ADR tại Bệnh viện Bạch Mai đạt hiệu quả cao hơn,  cần tổ chức tập huấn và đào tạo để tất cả nhân viên y tế nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác theo dõi, giám sát và báo cáo ADR. Tăng c­ường công tác dược lâm sàng và đưa nhiệm vụ theo dõi, giám sát, báo cáo ADR vào chỉ tiêu thi đua của các đơn vị.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2013-12-30
Chuyên mục
BÀI BÁO