Nghiên cứu tác dụng chống viêm, giảm đau của bốn bài thuốc từ quả chuối hột và củ ráy trên thực nghiệm

  • Đào Thị Vui
  • Đào Thị Hưng

Tóm tắt

Mục tiêu điều trị bệnh gút là vừa làm giảm được acid uric máu vừa làm giảm được các triệu chứng viêm, đau. Các bài thuốc trong thành phần có củ ráy và quả chuối hột từ lâu đã được nhân dân sử dụng để điều trị bệnh gút (thống phong). Tuy nhiên cho tới nay chưa có đề tài nào đánh giá hiệu quả của các bài thuốc này trên thực nghiệm cũng như trên lâm sàng nên việc áp dụng điều trị còn hạn chế. Tác giả thực hiện đề tài  đánh giá tác dụng hạ acid uric máu trên thực nghiệm của 4 bài thuốc từ quả chuối hột và củ ráy.

           Phương pháp nghiên cứu:

           Các vị thuốc: Quả chuối hột, củ ráy, quả dứa dại, tỳ  giải sau khi chế biến được phối hợp thành các bài thuốc. Thử  trên chuột nhắt trắng chủng Wistar do Học viện Quân y cung cấp. Tác dụng chống viêm của bài thuốc được tiến hành trên chuột cống trắng theo phương pháp của Winter.  Nghiên cứu tác dụng giảm đau trên chuột nhắt trắng theo phương pháp mâm nóng có tiêm thêm chất gây đau. Kết quả nghiên cứu được xử lý thống kê và được biểu diễn dưới dạng giá trị trung bình cộng trừ sai số chuẩn (M ± SE). So sánh sự khác nhau giữa các lô nghiên cứu theo test-t. Sự khác nhau giữa các lô được coi là có ý nghĩa thống kê khi p < 0,05.

Kết quả: Tác dụng chống viêm bài thuốc RCD ở thời điểm 1 giờ có tác dụng làm giảm độ phù chân chuột 35,85% và bài thuốc RC ở thời điểm 3 giờ làm giảm độ phù chân chuột 24,32% có ý nghĩa thống kê so với lô chứng (p<0,05).

Tác dụng giảm đau: tại thời điểm 3 giờ sau khi tiêm carrageenan các lô nghiên cứu làm tăng ngưỡng đau so với lô chứng lần lượt là RCTg 124,00%; RCD 113,09%; RC 69,24% và RCDTg 69,07%. Sự khác nhau có ý nghĩa thống kê p<0,05) so với lô chứng.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2013-12-30
Chuyên mục
BÀI BÁO