Nghiên cứu tác dụng chống oxy hoá của dược liệu đơn tướng quân (Syzygium formosum (Wall.) Masam.) và hoạt chất chính phân lập được

  • Nguyễn Duy Thuần
  • Nguyễn Tuấn Thịnh
  • Bùi Thị Ngoan
  • Phương Thiện Thương

Tóm tắt

Theo kinh nghiệm dân gian, lá đơn tướng quân được dùng để chữa các loại mụn nhọt, sưng viêm, mẩn ngứa, mày đay, viêm họng cấp và mạn, viêm bàng quang. Một nghiên cứu gần đây cho thấy lá đơn tướng quân có hoạt tính loại bỏ gốc tự do và ức chế peroxy hóa lipid mạnh. Trong bài báo này, tác giả đã trình bày kết quả chiết xuất, phân lập một hợp chất chính từ lá đơn tướng quân và tác dụng chống oxy hóa thử trên mô hình in vitro của chất này.

Phương pháp nghiên cứu: Nguyên liệu sử dụng cho nghiên cứu là lá cây đơn tướng quân được thu hái tại Hà Nội. Chiết tách, phân lập các chất chống oxy hóa theo định hướng thử hoạt tính của từng phân đoạn. Hoạt tính quét gốc tự do DPPH được thử bằng phương pháp đo quang. Tác dụng chống peroxy hóa lipid của dược liệu được thử theo phương pháp đo quang. Sàng lọc hoạt tính chống oxy hóa của các phân đoạn. Phân lập và xác định cấu trúc của hoạt chất.

Kết quả: Nghiên cứu sàng lọc cho thấy dịch chiết MeOH của lá đơn tướng quân (Syzygium formosum) có tác dụng chống oxy hóa rất mạnh. Bằng phương pháp phân lập hoạt chất theo định hướng thử tác dụng, nhóm tác giả đã phân lập và xác định được hoạt chất chính của dược liệu là myricitrin (1), một flavonoid glycosid. Đây là lần đầu tiên myricitrin được phân lập và được chứng minh là hoạt chất có tác dụng chống oxy hóa của dược liệu đơn tương quân. Kết quả của nghiên cứu này là cơ sở khoa học để xây dựng tiêu chuẩn cho dược liệu đơn tướng quân và giải thích công dụng của dược liệu trong dân gian.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2013-12-30
Chuyên mục
BÀI BÁO