Nghiên cứu định lượng acid oleanolic trong cao khô đinh lăng bằng sắc ký lỏng hiệu năng cao

  • Chử Thị Thanh Huyền
  • Nguyễn Thị Kiều Anh
  • Trịnh Thị Nhung
  • Nguyễn Huy Văn
  • Lâm Thị Bich Hồng

Tóm tắt

Đinh lăng là một cây thuốc đã được đưa vào dược điển Việt Nam, có tác dụng bổ ngũ tạng, tiêu thực, lợi sữa... Công trình nghiên cứu của GS. TS. Võ Xuân Minh đã xây dựng phương pháp định tính saponin và sapogenin trong đinh lăng bằng sắc ký lớp mỏng và phản ứng hóa học, định lượng saponin toàn phần bằng phương pháp cân. Mục tiêu của nghiên cứu này là xây dựng và thẩm định phương pháp định lượng acid oleanolic trong cao khô đinh lăng bằng HPLC nhằm góp phần nâng cao tiêu chuẩn chất lượng cao khô đinh lăng.

            Nguyên liệu: Cao khô đinh lăng được bào chế bằng kỹ thuật phun sấy tại Công ty cổ phần Traphaco.

Phương pháp nghiên cứu:

- Pha dung dịch chuẩn gốc acid oleanolic. Từ dung dịch gốc pha loãng bằng methanol thành các dung dịch chuẩn thứ cấp có nồng độ từ 5 đến 35 μg/ml.

+ Xây dựng phương pháp định lượng:

- Khảo sát các phương pháp chiết tách sapogenin từ cao khô đinh lăng, khảo sát sự thay đổi điều kiện chiết tách nhằm tìm ra điều kiện chiết tách tối ưu.

- Điều kiện sắc ký: Khảo sát các loại cột tách khác nhau; các loại pha động có thành phần, tỷ lệ khác nhau.

+ Thẩm định phương pháp: Các chỉ tiêu độ chọn lọc, đường chuẩn và khoảng nồng độ tuyến tính, độ đúng, độ chính xác.

            Kết quả: Phương pháp HPLC định lượng acid oleanolic trong cao khô đinh lăng đã xây dựng có độ chính xác cao, độ đúng đảm bảo, khoảng tuyến tính khá rộng và tính chọn lọc cao; quy trình xử lý mẫu khá đơn giản với các trang thiết bị sẵn có trong các phòng kiểm nghiệm do đó, khả năng ứng dụng vào thực tế là rất khả thi. Phương pháp này có thể ứng dụng để xác định hàm lượng acid oleanolic trong cao khô đinh lăng nhằm tiêu chuẩn hóa nguyên liệu đầu vào cho sản xuất.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2014-01-06
Chuyên mục
BÀI BÁO