Tổng hợp và thử hoạt tính kháng tế bào ung thư của 5-(3’-bromobenzyliden)hydantoin và dẫn chất base Mannich

  • Đỗ Thị Thu Hằng
  • Vũ Trần Anh

Tóm tắt

Các dẫn chất 5-arylidenhydantoin là nhóm dẫn chất được quan tâm nghiên cứu gần đây do hoạt tính sinh học của chúng khá đa dạng như kháng nấm, kháng khuẩn và đặc biệt là tác dụng kháng nhiều dòng tế bào ung thư. Tiếp tục và phát triển hướng nghiên cứu về các dẫn chất của 5-halogenoarylidenhydantoin, nghiên cứu này trình bày kết quả tổng hợp và thử sàng lọc hoạt tính kháng tế bào ung thư của 5-(3'-bromobenzyliden)hydantoin và dẫn chất base Mannich.

Phương pháp nghiên cứu

+ Tổng hợp hóa học: Phản ứng ngưng tụ 3-bromobenzaldehyd với hydantoin được thực hiện trong dung môi acid acetic băng, xúc tác natri acetat khan, nhiệt độ phản ứng là 1300C. Theo dõi phản ứng bằng sắc ký lớp mỏng (SKLM) để xác định thời gian phản ứng thích hợp. Tổng hợp các dẫn chất base Mannich của chất 1 được thực hiện bằng phản ứng ngưng tụ chất 1 với formol và các amin bậc 1, bậc 2 trong dung môi ethanol, nhiệt độ 850C. Theo dõi phản ứng bằng sắc ký lớp mỏng (SKLM) để xác định thời gian phản ứng thích hợp.

+ Thử hoạt tính kháng tế bào ung thư theo phương pháp MTT tại Khoa Dược lý-Sinh hóa, Viện Dược liệu. Giá trị IC50 được tính theo phương pháp Probit. Trong phép thử này, IC50≤ 20 µg/ml được coi là có hoạt tính.

Kết quả

+ Đã tổng hợp được 5-(3'-bromobenzyliden)hydantoin và 4 dẫn chất base Mannich (2-5) trong đó 4 chất (2-5) chưa thấy công bố trong các tài liệu tham khảo được.

+ Kết quả thử hoạt kháng tế bào ung thư cho thấy 3 chất (2, 3, 5) có hoạt tính kháng tế bào ung thư đại tràng HCT116 với IC50=13,77÷19,23 µg/ml.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2014-01-06
Chuyên mục
BÀI BÁO