Nghiên cứu hiệu quả tác dụng của morphin trên nồng độ dopamin và serotonin dựa vào kĩ thuật thẩm tách micro

  • Nguyễn Thành Hải
  • Bruno Guiard
  • Phạm Thu Hà
  • Thái Nguyễn Hùng Thu

Abstract

Nghiên cứu này bước đầu tiến hành thử nghiệm hiệu quả tác dụng của morphin, một chất ma túy có nguồn gốc tự nhiên thông qua việc đo nồng độ dopamin (DA) và serotonin (5-HT) tại khe synap của các tế bào thần kinh trong vùng nhân accumben trên chuột thực nghiệm vẫn hoạt động bình thường dựa vào kỹ thuật thẩm tách micro. 

Phương pháp nghiên cứu: Morphin HCl hòa tan trong nước muối sinh lý 0,9% và tiêm vào màng bụng chuột thí nghiệm với liều 10 mg/kg. Đây là liều thấp nhất có hiệu quả trong khoảng liều từ 5-100 mg/kg đối với việc thay đổi các hành vi gây hưng phấn, sảng khoái trên thử nghiệm hành vi của chuột C57 đen. Liều đối chứng được sử dụng bằng placebo. Xác định vùng nhân accumben trong não chuột thực nghiệm và định vị kim thăm dò. Sử dụng kỹ thuật thẩm tách micro.

Xử lý kết quả bằng phần mềm thống kê y học StatView 5.0; kiểm định t-student, hoặc phân tích sự biến thiên một biến (biến điều trị); kiểm định Fischer.

Kết quả: Nghiên cứu đã chứng minh được rằng morphin có thể làm tăng nồng độ DA và 5-HT trong vùng nhân accumben ở não chuột thực nghiệm lần lượt là 295% và 197% so với nồng độ nền. Điều này hoàn toàn phù hợp với giả thiết trên về cơ chế tác dụng của morphin. Giá trị mức độ tăng nồng độ DA và 5-HT của morphin được coi là tiêu chuẩn để đánh giá cường độ tác dụng của các chất ma túy khác so với morphin. Nghiên cứu này mở ra nhiều triển vọng trong việc xây dựng một mô hình đánh giá hiệu quả tác dụng của các chất ma túy, bao gồm cả chất ma túy biết rõ nguồn gốc từ tự nhiên, bán tổng hợp và tổng hợp hay cả các chất ma túy chưa biết rõ nguồn gốc xuất xứ. Hơn nữa, việc đưa ra mối liên quan giữa hiệu quả tác dụng của morphin trên mức độ tăng nồng độ DA và 5-HT sẽ giúp các nhà khoa học tìm ra các thuốc có thể khắc chế tác dụng gây nghiện của morphin, từ đó giúp cai nghiện được cho bệnh nhân bị nghiện ma túy.

điểm /   đánh giá
Published
2014-01-09
Section
ARTILES