Xác định hàm lượng một số flavonoid trong thực phẩm chức năng bằng phương pháp HPLC

  • Nguyễn Tường Vy
  • Cao Công Khanh

Tóm tắt

Flavonoid là một nhóm hợp chất gặp nhiều trong dược liệu và hiện nay được đưa vào để sản xuất thực phẩm chức năng. Nghiên cứu này tiến hành nhằm xây dựng một phương pháp để xác định hàm lượng các flavonoid trong thực phẩm chức năng.

Đối tượng nghiên cứu: 12 mẫu thực phấm chức năng thuộc các dạng bào chế khác nhau được lấy ngẫu nhiên và được đánh số ngẫu nhiên từ SP 1 đến SP 12: 1 mẫu dạng lỏng (Flavin 07 - SP 8); 3 mẫu dạng viên nang mềm (Ginkgo biloba - SP 7, SP 11, SP 12); 1 mẫu dạng bột (Herbal tea concentrate - SP 6); 3 mẫu dạng viên nén (Ginkgo intensiv - SP 1, Ginkgo 100 Sovita-SP 4, Estromineral - SP 10); 4 mẫu dạng viên nang cứng (MT - Madalux - SP 2, Atzopic - SP 3, Antiox+  - SP 5, Medisoya - SP 9).

Phương pháp nghiên cứu: Hàm lượng các flavonoid trong mẫu thực phẩm chức năng được xác định dựa trên cơ sở kỹ thuật sắc ký lỏng hiệu năng cao (HPLC). Việc định lượng dựa vào chiều cao pic của các flavonoid trong dung dịch thử thu được trên sắc ký đồ và chiều cao pic, nồng độ của các flavonoid trong dung dịch chuẩn với điều kiện nồng độ dung dịch thử và nồng độ dung dịch chuẩn nằm trong khoảng nồng độ tuyến tính.

Kết quả: Phương pháp xác định flavonoid trong thực phẩm chức năng đã được xây dựng gồm quy trình chiết mẫu và quy trình phân tích các flavonoid bằng HPLC pha đảo với detector PDA. Phương pháp đã được thẩm định về độ đặc hiệu, khoảng tuyến tính, độ lặp lại, độ chính xác và giới hạn phát hiện. Kết quả thẩm định phương pháp cho thấy quy trình đã xây dựng phù hợp để áp dụng nhằm xác định sự có mặt của các flavonoid trong thực phẩm chức năng. Áp dụng phương pháp để kiểm tra các mẫu trên thị trường, nhận thấy có 4 mẫu (mẫu phân tích Antiox+ - SP 5, Herbal tea concentrate - SP 6, Ginkgo biloba - SP 7 và Flavin 07 - SP 8) trong 12 mẫu không phát hiện thấy bất kỳ flavonoid nào trong nghiên cứu.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2014-01-09
Chuyên mục
BÀI BÁO