Xây dựng quy trình định lượng arsen trong nước bằng phương pháp quang phổ hấp thụ

  • Nguyễn THị Thanh Thuỷ
  • Trần Thị Tường Linh
  • Đặng Văn Giáp

Abstract

Arsen dưới dạng hợp chất vô cơ hay hữu cơ, độc gấp 4 lần thủy ngân, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng (nước, đất, rau quả). Sự nhiễm độc arsen có khả năng gây đột biến gen, ung thư, thiếu máu, các bệnh tim mạch, rối loạn ở da, hệ thần kinh và các vấn đề liên quan đến hệ tiêu hóa. Hiện nay, để xác định arsen có rất nhiều phương pháp chuyên dụng như quang phổ hấp thụ nguyên tử, phát xạ nguyên tử, huỳnh quang nguyên tử, hoạt hóa neuron, cực phổ, điện hoá - cực phổ vol-ampe... và một số phương pháp đơn giản như phương pháp khối lượng, phương pháp thể tích, phương pháp quang phổ hấp thụ... Phương pháp quang phổ hấp thụ với thụốc thử Rhodamin B, xanh methylen...,có thể xác định arsen trong các mẫu nước, đất,... một cách  đơn giản với độ chính xác cao. Phương pháp quang phổ hấp thụ định lượng arsen dựa trên nguyên tắc As (III) oxy hóa iodat giải phóng iod tự do làm giảm màu của thuốc thử Rhodamin B. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài gồm: a) Phân tích mối liên quan giữa điều kiện và kết quả định lượng arsen. b) Tối ưu hóa các điều kiện định lượng arsen bằng phương pháp quang phổ hấp thụ. c). Thẩm định quy trình định lượng arsen với điều kiện tối ưu.

Nguyên liệu: Rhodamin B; Các hóa chất tinh khiết gồm: natri acetat trihydrat (CH3COONa.3H2O), kali iodat (KIO3), acid clohydric HCl và natri arsenit (NaAsO2).

Phương pháp nghiên cứu: Xây dựng mô hình thực nghiệm. Ảnh hưởng của các điều kiện của phương pháp quang phổ hấp thụ trên độ hấp thụ của mẫu chứng và mẫu thử được khảo sát dựa trên mô hình thực nghiệm D-Optimal với 5 yếu tố. Phân tích mối liên quan nhân quả. Tối ưu hóa các điều kiện định lượng. Phương pháp quang phổ hấp thụ định lượng arsen trong nước với điều kiện tối ưu đã được thẩm định đạt các yêu cầu về tính đặc hiệu, khoảng tuyến tính (0,04-10 μg/ ml), độ tuyến tính.

Kết quả: Thuốc thử Rhodamin B đã được chứng minh là một trong các yếu tố chính liên quan đến độ hấp thụ của các dung dịch. Những điều kiện tối ưu của quy trình định lượng arsen trong nước bằng phương pháp quang phổ hấp thụ với Rhodamin B đã được xác định thành công. Quy trình định lượng với các điều kiện tối ưu này đã được thẩm định đạt các yêu cầu của một quy trình phân tích.

Tác giả

Đặng Văn Giáp

 

điểm /   đánh giá
Published
2014-01-09
Section
ARTILES