Phân lập định tên và đánh giá hoạt tính sinh học của một số chủng nấm lớn phân lập từ vườn quốc gia Cát Bà – Hải Phòng

  • Vũ Đình Giáp
  • Đỗ Hữu Nghị
  • Trần Thị Hồng Hà
  • Trần Thị Như Hằng
  • Lê Mai Hương
  • Martin Hofrichter

Tóm tắt

Hiện nay trên thế giới và ở cả Việt Nam, nấm lớn được nuôi trồng rộng rãi và ngày càng có nhiều loài mới được phát hiện có những đặc tính rất quan trọng đối với con người. Rất nhiều chất có hoạt tính sinh học có giá trị đã được tìm thấy trong thành phần của nấm lớn. Các chất có khả năng điều chỉnh hệ miễn dịch, các chất kháng khuẩn, kháng virut, kháng kí sinh trùng, hỗ trợ điều trị bệnh tim mạch, đặc biệt là khả năng ức chế phát triển của các khối u, mở ra những hướng nghiên cứu mới cho y học hiện đại.

            Nguyên liệu: Các mẫu nấm lớn ở dạng quả thể thu thập từ rừng Quốc gia Cát Bà (Hải Phòng).

Phương pháp nghiên cứu:Phương pháp phân lập và giữ giống. Xác định hoạt tính kháng vi sinh vật kiểm định (Antimicrobial activity). Xác định khả năng gây độc tế bào (cytotoxicity). Xác hoạt tính chống oxi hoá. Khả năng bẫy các gốc tự do SC% (Scavenging capacity).

Kết quả:

             1. Đã tiến hành phân lập được 07 chủng nấm lớn từ vùng nghiên cứu, đồng thời tiến hành lên men, chiết xuất hoá học và thử hoạt tính sinh học của tất cả các chủng phân lập.

            2. Kết quả thử hoạt tính kháng vi sinh vật kiểm định các chủng phân lập cho thấy: Chủng CB2, CB3 có khả năng ức chế vi khuẩn ở nồng độ ức chế tối thiểu MIC là 100 µg/ml. Các chủng còn lại không có hoạt tính kháng vi sinh vật kiểm định.

            3. Hoạt tính gây độc tế bào trên 2 dòng Hep - G2 và RD: chủng CB2, CB12 dương tính với 2 dòng tế bào.

           4. Hoạt tính chống oxi hoá, thông qua phản ứng bao vây gốc tự do (DPPH):  chỉ có chủng nấm CB5 là có hoạt tính chống oxi hoá, các chủng còn lại không biểu hiện có hoạt tính.

            5. Định tên bằng phương pháp sinh học phân tử với chủng CB2.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2014-01-09
Chuyên mục
BÀI BÁO