Tổng hợp và thử hoạt tính kháng tế bào ung thư của 5-(3’-clorobenzyliden)hydantoin và dẫn chất base Mannich

  • Đỗ Thị Thu Hằng
  • Vũ Trần Anh

Tóm tắt

Các dẫn chất hydantoin là dãy chất đã được quan tâm nghiên cứu về tổng hợp hoá học, tác dụng sinh học và ứng dụng làm thuốc. Trong những năm qua, các nhà nghiên cứu trên thế giới và trong nước tiếp tục nghiên cứu, tổng hợp và sàng lọc tác dụng sinh học của các dẫn chất hydantoin, đã tìm thấy nhiều dẫn chất 5-arylidenhydantoin có hoạt tính kháng khuẩn, kháng nấm, và tác dụng chống ung thư. Nghiên cứu này trình bày kết quả tổng hợp và thử sàng lọc hoạt tính kháng tế bào ung thư của 5-(3'-clorobenzyliden)hydantoin và dẫn chất base Mannich.

Phương pháp nghiên cứu

+ Tổng hợp 5-(3'-clorobenzyliden)hydantoin (1) bằng phản ứng ngưng tụ hydantoin với 3-clorobenzaldehyd trong dung môi acid acetic băng và xúc tác natri acetat khan.

+ Tổng hợp các dẫn chất base Mannich (2-5) bằng phản ứng ngưng tụ chất 1 với formol và các amin bậc 1, bậc 2.

+ Thử hoạt tính kháng các dòng tế bào ung thư người theo phương pháp MTT tại Khoa Dược lý- Sinh hóa, Viện Dược liệu. Giá trị IC50 được tính theo phương pháp Probit. Trong phép thử này, IC50≤ 20 µg/ml được coi là có hoạt tính.

+ Sắc ký lớp mỏng (SKLM) được thực hiện trên bản mỏng silicagel Kieselgel 60F254. Nhiệt độ nóng chảy được đo trên máy EZ-Melt. Phổ IR được ghi trên máy Perkin Elmer. Phổ 1H-NMR, 13C-NMR được ghi trên máy Bruker-500. Phổ MS được ghi trên máy AutoSpec Premier.

Kết quả

+ Đã tổng hợp được 5-(3'-clorobenzyliden)hydantoin (1) và 4 dẫn chất base Mannich (2-5) trong số đó 4 chất (2-5) chưa thấy được công bố trong các tài liệu tham khảo được.

+ Kết quả thử hoạt tính kháng tế bào ung thư cho thấy 5 chất (1-5) có hoạt tính kháng tế bào ung thư đại tràng HCT116 với IC50=10,17÷17,96 µg/ml và có 1 chất (4) có hoạt tính kháng tế bào ung thư biểu mô vú MCF7 với IC50=18,62 µg/ml. Không có chất nào có hoạt tính trên dòng tế bào ung thư gan người HepG2, ung thư phổi A549.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2014-01-09
Chuyên mục
BÀI BÁO