Kết quả nghiên cứu về thực vật học loài móc mèo ở Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa

  • Nguyễn Thị Xuân Diệu
  • Vương Văn Ảnh

Tóm tắt

Từ cuối năm 2007 đầu năm 2008, loài móc mèo ở Ninh Hòa (tỉnh Khánh Hòa) đã gây xôn xao dư luận khi xuất hiện trên một loạt tờ báo xoay quanh tác dụng kháng ung thư của hạt cây này. Không ít lời đồn rằng đây là loại "thần dược" có khả năng cứu chữa căn bệnh ung thư hiểm nghèo cho một số người. Bên cạnh đó cũng không thiếu những lời cảnh báo từ phía các nhà chuyên môn rằng việc sử dụng các bộ phận của cây móc mèo để chữa bệnh khiến nhiều người bị ngộ độc, thậm chí tử vong. Qua tìm hiểu trong các tài liệu thực vật, cùng mang tên móc mèo, Việt Nam có không dưới 7 loài khác nhau. Bài báo thông báo kết quả nghiên cứu về thực vật học tiến tới định danh loài móc mèo đang được quan tâm này.

Nguyên liệu: Mẫu cây tươi được thu tại thôn Ninh Tịnh, xã Ninh Phước, huyện Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa vào tháng 4/2011 dựa trên các mô tả trong tài liệu và chỉ dẫn của nhân dân địa phương.

Phương pháp nghiên cứu: Tiến hành mô tả đặc điểm hình thái và giải phẫu thân, lá, hạt non của mẫu cây thu hái bằng các phương pháp thường quy. Xác định tên khoa học bằng cách so sánh đặc điểm hình thái với các mô tả trong các tài liệu thực vật.

Kết quả: Loài móc mèo ở Ninh Hòa được xác định có tên khoa học là Caesalpinia bonduc (L.) Roxb., họ Đậu (Fabaceae). Các đặc điểm hình thái và giải phẫu thân, lá, hạt non của loài này đã được mô tả. Đây là những kết quả nghiên cứu ban đầu nhằm xác định loại dược liệu này, làm tiền đề cho những nghiên cứu sâu hơn trong tương lai về thành phần hóa học và tác dụng dược lý của hạt móc mèo.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2014-01-09
Chuyên mục
BÀI BÁO