Nghiên cứu xây dựng công thức bào chế viên nén phối hợp metformin giải phóng kéo dài và glipizid giải phóng ngay

  • Nguyễn Ngọc Chiến
  • Bùi tuyết Mai

Tóm tắt

Metformin và glipizid là hai trong các thuốc hàng đầu trong điều trị bệnh tiểu đường. Sự kết hợp của metformin giải phóng kéo dài (GPKD) và glipizid giải phóng ngay (GPN) đem lại lợi ích trong việc kiểm soát đường huyết. Đề tài được thực hiện nhằm nghiên cứu xây dựng công thức bào chế viên nén phối hợp metformin GPKD và glipizid GPN với mục tiêu đánh giá được ảnh hưởng các yếu tố công thức đến độ hòa tan metformin và glipizid từ viên nén phối hợp.

Nguyên liệu: Metformin HCl (MH), glipizid (GL), hydroxypropyl methylcellulose K100M (K100M), sáp ong, polyvinyl pyrolidon K30 (PVP), Avicel PH 101, glyceryl behenat (ATO888), alcol cetylic và magnesi (Mg) stearat. Các hoá chất khác. Viên đối chiếu: Viên nén glucophage XR 500 mg.

Phương pháp nghiên cứu: Bào chế HPTR glipizid bằng phương pháp bốc hơi dung môi trên nồi cách thủy. Bào chế hạt glipizid GPN, hạt metformin GPKD. Đánh giá tính chất HPTR. Nén viên metformin 500 mg GPKD. Bào chế viên nén phối hợp metformin GPKD và glipizid GPN; Đánh giá tiêu chuẩn chất lượng viên thông qua: Độ cứng của viên; định lượng metformin; định lượng glipizid trong HPTR; Định lượng glipizid trong viên phối hợp; thử nghiệm hoà tan.

Kết quả: Đã nghiên cứu được ảnh hưởng các yếu tố công thức đến độ hòa tan của MH và GL từ viên nén metformin GPKD phối hợp với glipizid GPN, từ đó lựa chọn được công thức viên phối hợp có độ hòa tan glipizid trên 80% sau 45 phút và độ hòa tan MH tương tự độ hòa tan MH từ viên glucophage XR.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2014-01-09
Chuyên mục
BÀI BÁO