Nghiên cứu tác dụng hạn chế tăng đường huyết của bánh bột củ mài (Rhizoma Dioscoreae persimilis) trên bệnh nhân đái tháo đường type 2

  • Trần Hữu Dũng
  • Nguyễn Hải Thuỷ

Tóm tắt

Tinh bột củ mài được chế biến thành bánh tại Tiệm bánh Đồng Tâm, thành phố Huế. Đối tượng tham gia thử nghiệm là bệnh nhân ĐTĐ type 2, tuổi từ 50 - 65, không dùng đến liệu pháp insulin, không sử dụng thuốc kháng sinh trong 2 tuần gần nhất, không mắc các bệnh truyền nhiễm, bệnh mãn tính về đường ruột, không hút thuốc lá (theo tiêu chuẩn FDA 2010).

Các tình nguyện viên, sau 12 - 14 giờ nhịn ăn qua đêm, được kiểm tra đường huyết bằng cách lấy máu ở đầu ngón tay (G0). Sau đó, mỗi người được phát một khẩu phần ăn gồm 2 bánh giống nhau. Trong mỗi lần thí nghiệm, người tình nguyện sẽ ăn hết một trong hai khẩu phần là mẫu chứng hoặc mẫu thử và uống với 200 ml nước. Đo glucose huyết tại các thời điểm trước khi ăn (G0), 60 phút (G1) và 120 phút (G2) tính từ thời điểm ăn xong bằng máy thử đường huyết tự động.

Xử lý số liệu bằng phương pháp trắc nghiệm t tương ứng từng cặp trong phần mềm Excel 2007

Kết quả: Tinh bột củ mài có tác dụng điều hoà sự tăng đường huyết trên bệnh nhân đái tháo đường type 2 sau ăn; đồng thời, đã xây dựng thành công được công thức bánh chứa bột củ mài như là một khẩu phần ăn sáng được chấp nhận về giá trị an toàn, chất lượng cũng như khẩu vị.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2014-01-09
Chuyên mục
BÀI BÁO