Nghiên cứu định lượng itraconazol trong huyết tương chó bằng phương pháp sắc ký lỏng hiệu năng cao ghép nối với detector khối phổ kiểu tứ cực chập ba (HPLC/MS-MS)

  • Trần Trịnh Công
  • Tạ Mạnh Hùng
  • Đoàn Cao Sơn
  • Nguyễn Đăng Hoà

Tóm tắt

Itraconazol là một tác nhân kháng nấm nhóm triazol, với hoạt tính chống lại cả nấm men, nấm sợi và nấm lượng hình. Itraconazol (ITZ) được dùng để điều trị bệnh do Aspergillus xâm lấn, bệnh viêm màng não do Cryptococcus, dự phòng các trường hợp nhiễm nấm ở các bệnh nhân điều trị bạch cầu... Việc xác định hàm lượng ITZ trong huyết tương và tổ chức cơ thể là cần thiết để bảo đảm nồng độ hoá trị liệu kháng nấm hiệu quả trong quá trình điều trị. Dựa trên nguyên lý của phương pháp sắc ký lỏng - khối phổ và độ nhạy của thiết bị, nghiên cứu định lượng itraconazol trong huyết tương chó bằng phương pháp sắc ký lỏng hiệu năng cao ghép nối với detector khối phổ kiểu tứ cực chập ba (LC/MS-MS) với mục tiêu xây dựng phương pháp phân tích có đủ độ nhạy, độ đặc hiệu, độ chính xác có thể ứng dụng trong các nghiên cứu SKD và TĐSH chế phẩm chứa ITZ.

Đối tượng nghiên cứu: Sử dụng các mẫu huyết tương tự tạo có chứa ITZ được chuẩn bị bằng cách hòa tan chuẩn ITZ vào các mẫu huyết tương trắng với nồng độ khác nhau.

Phương pháp nghiên cứu: Khảo sát điều kiện sắc ký, khối phổ và phương pháp xử lý mẫu để định lượng ITZ trong các mẫu huyết tương. Tiến hành thẩm định độ đúng, độ chính xác, tỷ lệ thu hồi... của phương pháp theo các hướng dẫn thẩm định phương pháp định lượng thuốc trong dịch sinh học của US-FDA .

Kết quả: Đã xây dựng được phương pháp định lượng itraconazol trong huyết tương chó thí nghiệm bằng phương pháp LC/MS-MS. Với giá trị giới hạn định lượng dưới nhỏ (2,0 ng/ml), khoảng tuyến tính rộng từ 2,0 đến 512,0 ng/ml, độ đúng cao (99,0% đến 106,9%); độ lặp lại với giá trị CV% nhỏ (từ 6,8% đến 9,9%) và quy trình xử lý mẫu tương đối đơn giản, phương pháp phân tích có thể ứng dụng định lượng itraconazol trong mẫu huyết tương và xác định các thông số dược động học của thuốc trên chó thí nghiệm.


điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2014-01-09
Chuyên mục
BÀI BÁO