Nghiên cứu ảnh hưởng của dịch chiết câu kỷ tử trong ethyl acetat đến đột biến nhiễm sắc thể và quá trình sinh sản, phát triển của chuột nhắt trắng

  • Đỗ Thị Nguyệt Quế
  • Đậu Thuỳ Dương
  • Trần THị Oanh
  • Nguyễn Trần Thị Giáng Hương

Tóm tắt

Nghiên cứu độc tính của câu kỷ tử trên nhiễm sắc thể và trên quá trình sinh sản, phát triển của động vật thực nghiệm để có thêm bằng chứng về tính an toàn của thuốc, nhất là cho những người bệnh phải sử dụng thuốc để điều trị lâu dài, với những mục tiêu sau:

1. Xác định ảnh hưởng của CKT đến đột biến nhiễm sắc thể ở chuột nhắt trắng.

2. Đánh giá ảnh hưởng của CKT lên quá trình sinh sản và phát triển của chuột nhắt trắng.

Nguyên liệu: Quả của cây câu kỷ tử (Lycium chinense Miller, Solanaceae). Nghiên cứu này sử dụng phân đoạn dịch chiết trong ethyl acetat của câu kỷ tử làm nguyên liệu nghiên cứu. Thuốc thử được pha trong dung môi là dung dịch CMC trước khi cho động vật thí nghiệm uống.

Phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu ảnh hưởng của CKT đến đột biến nhiễm sắc thể (NST) chuột nhắt trắng thông qua các chỉ số đánh giá rối loạn số lượng và cấu trúc NST từ tế bào tuỷ xương từ tế bào tinh hoàn. Nghiên cứu ảnh hưởng của CKT đến quá trình sinh sản và phát triển của chuột nhắt trắng

Kết quả:

 - Dịch chiết trong ethyl acetat của câu kỷ tử liều 0,5 g/kg/ngày và 1,5 g/kg/ngày uống trong 28 ngày liên tục không gây ảnh hưởng đến tần số xuất hiện đột biến nhiễm sắc thể tuỷ xương và nhiễm sắc thể tinh hoàn của chuột nhắt trắng.

           - Dịch chiết trong ethyl acetat của câu kỷ tử liều 0,5 g/kg/ngày và 1,5 g/kg/ngày uống trong 28 ngày liên tục đối với cả chuột đực và chuột cái không gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của chuột thế hệ P và quá trình phát triển và sinh sản của chuột con thế hệ F1.
điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2014-01-09
Chuyên mục
BÀI BÁO