Sàng lọc một số dược liệu hướng tác dụng chống suy giảm trí nhớ trên mô hình thực nghiệm sử dụng trimethyltin trên chuột nhắt trắng

  • Trần Phi Hoàng Yến
  • Nguyễn Thảo Đoan Trang
  • Dương Phước An
  • Nguyễn Ngọc Khôi

Tóm tắt

Các dược liệu quý đã được sử dụng lâu đời như: cao dược liệu ac-ti-sô, trà xanh, hương nhu tía đã được chứng minh có nhiều tác dụng dược lý như: chống oxy hóa, chống rối loạn về nhận thức như mất trí nhớ (hương nhu tía, hoặc khả năng kháng cholinesterase của cao chiết hương nhu tía). Trong nghiên cứu này, các cao chiết từ ac-ti-sô, trà xanh, và hương nhu tía đã được sử dụng để đánh giá tác động chống suy giảm trí nhớ áp dụng mô hình thực nghiệm sử dụng trimethyltin trên chuột nhắt trắng.

Phương pháp nghiên cứu: Chuột được chia thành 9 nhóm, mỗi nhóm 8-10 con, TMT được tiêm phúc mạc (i.p.) với liều duy nhất 2,4 mg/kg. Sau 7 ngày, tiến hành đánh giá sự suy giảm trí nhớ của chuột bằng thử nghiệm mê cung chữ Y (Y-maze), thử nghiệm tìm nước (water finding test) và thử nghiệm chuột bơi. Các nhóm cao chiết dùng đường uống, điều trị dự phòng 7 ngày trước khi tiêm TMT 2,4 mg/kg, i.p, và tiếp tục điều trị 7 ngày sau khi tiêm TMT. Bảy ngày sau khi tiêm TMT, bắt đầu đánh giá trí nhớ ngắn hạn, hoặc trí nhớ dài hạn.

           Kết quả: Mô hình thử nghiệm đánh giá sự suy giảm trí nhớ sử dụng trimethyltin, chất gây SGTN đã được áp dụng nhiều trên thế giới lần đầu tiên được thực hiện ở Việt Nam. Phát hiện hiệu quả chống lại sự suy giảm về nhận thức và hoạt động trí nhớ liên quan đến sự tổn thương ở vùng hải mã, vùng não rất quan trọng, liên quan đến việc học, nhận thức và nhớ của một số cao chiết đã được sử dụng lâu đời với nhiều tác dụng dược lý tốt cho sức khỏe, đặc biệt là khả năng chống oxy hóa, bảo vệ cơ thể. Kết quả của nghiên cứu này khẳng định khả năng chống lại sự SGTN do TMT thông qua các mô hình thử hành vi trong điều kiện thực nghiệm, là tiền đề cho các nghiên cứu tiếp theo nhằm đánh giá toàn diện hơn về tác dụng dược lý của cao chiết từ ac-ti-sô, trà xanh và hương nhu tía theo hướng bảo vệ não, nhằm hỗ trợ điều trị các bệnh liên quan đến SGTN.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2014-01-09
Chuyên mục
BÀI BÁO