Tác dụng bảo vệ gan và chống oxy hoá của cao nước rễ bạch đồng nữ (Clerodendrum chinense var. simplex (Mold.) S. L. Chen) trên chuột nhắt trắng gây tổn thương bằng paracetamol

  • Hà Vân Oanh
  • Nguyễn Thái An
  • Nguyễn Tường Vy
  • Nguyễn Trọng Thông

Tóm tắt

Rễ cây bạch đồng nữ có các nhóm chất chính: flavonoid, saponin, coumarin, tanin, đường khử, acid amin, sterol, polysaccharid. Trong các nghiên cứu trước, đã tiến hành chiết xuất, phân lập và nhận dạng được 9 hợp chất. Tác giả đã tiến hành thử độc tính và tác dụng chống viêm của cao nước BĐN, kết quả cho thấy cao nước BĐN không có độc tính ở liều thử và có tác dụng chống viêm rõ rệt. Để đánh giá thêm các hoạt tính sinh học khác của cao nước BĐN, các tác giả tiếp tục tiến hành đánh giá tác dụng bảo vệ gan và chống oxy hóa của cao lỏng rễ BĐN trên chuột nhắt trắng được gây độc bằng paracetamol.

Phương pháp nghiên cứu

Chuột nhắt trắng cả 2 giống được chia ngẫu nhiên thành 5 lô, mỗi lô 10 con. Chuột được uống nước hoặc thuốc thử 8 ngày liên tục. Ngày thứ 8, sau uống thuốc 3 giờ (chuột đã được để nhịn đói 18 giờ trước đó), gây tổn thương gan chuột ở các lô từ lô 2 đến lô 5 bằng cách cho chuột uống PAR liều 400mg/kg. 48 giờ sau khi gây độc bằng PAR, lấy máu động mạch cảnh của chuột để định lượng enzym AST và ALT. Đồng thời, lấy gan để xác định khối lượng, hàm lượng MDA (một chất được tạo ra nhờ quá trình peroxy hóa lipid màng tế bào gan) và quan sát đánh giá mô bệnh học gan.

Kết quảCao lỏng rễ BĐN ở cả 2 mức liều 7,5 g dược liệu/kg chuột và 15 g dược liệu/kg chuột có tác dụng bảo vệ gan thông qua tác dụng làm giảm hoạt độ ALT, AST; hạn chế được một phần tổn thương tế bào gan gây ra bởi paracetamol với liều 400 mg/kg cân nặng chuột nhắt trắng. Cao lỏng rễ BĐN ở cả 2 mức liều 7,5 g dược liệu/kg chuột và 15 g dược liệu/kg chuột không có tác dụng làm giảm trọng lượng gan và làm giảm nồng độ của MDA dịch đồng thể gan (p>0,05).

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2014-01-09
Chuyên mục
BÀI BÁO