Nghiên cứu khả năng biểu hiện gen mã hóa polymelittin trong E. Coli

  • Phan Thị Thu Thảo
  • Lê Quang Huấn
  • Đỗ Hồng Quảng

Tóm tắt

Melittin là một peptid nhỏ chứa 26 acid amin, là thành phần chính của nọc độc ong, có độc tính rất mạnh đối với tế bào, nó nhanh chóng phá hủy tế bào ngay sau khi tiếp xúc. Tác động của melittin đã được khai thác sử dụng trong việc chữa trị ung thư. Tinh chế melittin từ nọc ong rất phức tạp, tổng hợp hóa học rất đắt tiền. Vì vậy, việc nghiên cứu thu nhận melittin tái tổ hợp có ý nghĩa thực tiễn rất lớn. Tác giả đã tiến hành nghiên cứu biểu hiện dưới dạng polymelittin, nhằm giảm bớt độc tính của protein tạo thành, từ đó tăng khả năng biểu hiện của gen. Bài báo này trình bày kết quả thiết kế vector biểu hiện gen mã hóa polymelittin trong E. coli, và bước đầu biểu hiện protein tái tổ hợp.

            Phương pháp nghiên cứu: Thiết kế vector biểu hiện, cắt DNA với 2 enzym giới hạn EcoRI và XhoI trong dung dịch đệm NE buffer 10x, ở 37oC, trong 4 h. Phương pháp điện di trên gel agarose, thu DNA từ gel agarose, gắn DNA vào vector biểu hiện, biến nạp plasmid vào E. coli, tách plasmid từ vi khuẩn E. coli. Biến nạp vector biểu hiện tái tổ hợp có chứa gen vào tế bào E. coli BL21. Kết quả biểu hiện được chạy điện di kiểm tra trên gel polyacrylamid.

Kết quả: Đã thiết kế thành công vector biểu hiện gen mã hóa polymelittin, và đã bước đầu biểu hiện thành công protein tái tổ hợp polymelittin - GST trong E. coli.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2014-01-09
Chuyên mục
BÀI BÁO