Dự báo kết quả điều trị và độ an toàn trong sử dụng amikacin thông qua đánh giá nồng độ thuốc trong máu

  • Hoàng Thị Kim Huyền
  • Phạm Thị Thuý Vân

Tóm tắt

Amikacin là một kháng sinh nhóm aminoglycosid, có đặc tính diệt khuẩn phụ thuộc nồng độ và nồng độ thuốc liên quan chặt chẽ với hiệu quả và tính an toàn. Chưa có một nghiên cứu nào được tiến hành với qui mô lớn đa trung tâm nhằm khảo sát thực trạng sử dụng amikacin thông qua giám sát nồng độ thuốc trong huyết thanh, có so sánh với MIC của kháng sinh với vi khuẩn để đưa ra một chế độ liều phù hợp trong điều trị tại Việt Nam. Trong bài báo này các tác giả đã xác định nồng độ thuốc trong máu, từ đó tính toán để có được dự báo hiệu quả điều trị theo nồng độ đỉnh và Cpeak/MIC; độ an toàn theo nồng độ đáy.

Phương pháp nghiên cứu:

Đối tượng: Bệnh nhân có chỉ định dùng amikacin để điều trị nhiễm khuẩn tại 4 bệnh viện TWQĐ 108, Bạch Mai, Thanh Nhàn và Xanh Pôn.

Nghiên cứu mô tả tiến cứu không can thiệp. Việc định lượng amikacin được thực hiện tại Khoa Hóa sinh - Bệnh viện Bạch Mai. Các vi khuẩn được xác định MIC với amikacin bằng phương pháp E-test của hãng BioMérieux Clinical Diagnostics. Dự báo hiệu quả điều trị và độ an toàn thông qua đánh giá nồng độ amikacin trong máu.

Kết quả: Về dự báo hiệu quả của việc sử dụng amikacin: Theo nồng độ đỉnh: với chế độ liều 1 lần/ngày, tỷ lệ bệnh nhân đạt nồng độ đỉnh tối ưu là 9,3%, gần tối ưu là 35,7% và không tối ưu là 55,0%. Tỷ lệ này khác biệt giữa các liều dùng. Theo Cpeak/MIC: Trên các trường hợp có xét nghiệm vi khuẩn nhạy với amikacin  có 75,7% trường hợp đạt chỉ số tối ưu, 6,1% đạt mức gần tối ưu và 18,2% bệnh nhân có chỉ số không đạt và có thể có đáp ứng lâm sàng không phù hợp với xét nghiệm vi khuẩn. Về dự báo tính an toàn khi sử dụng amikacin theo nồng độ đáy: 51,7% bệnh nhân có nồng độ đáy đạt, 49,3% có nồng độ đáy không đạt.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2014-01-09
Chuyên mục
BÀI BÁO