Nghiên cứu đích tác dụng của escitalopram trong điều trị trầm cảm dựa vào kĩ thuật thẩm tách micro và mô hình đột biến gen

  • Nguyễn Thành Hải
  • Gardier Alain
  • Thái Nguyễn Hùng Thu

Tóm tắt

Escitalopram là thuốc chống trầm cảm mới nhất hiện nay đang được áp dụng trên lâm sàng trong điều trị bệnh trầm cảm ở các nước Âu-Mỹ. Tuy nhiên đích tác dụng của escitalopram vẫn thực sự chưa có nhiều bằng chứng. Mục đích của bài báo là khẳng định thêm giá trị khoa học về đích tác dụng của escitalopram in vivo trong điều trị trầm cảm dựa trên 2 kỹ thuật mới là: thẩm tách micro và mô hình chuột đột biến gen.

Phương pháp nghiên cứu: Động vật thí nghiệm: Chuột đực bình thường và chuột đột biến gen  không có kênh vận chuyển thu hồi serotonin. Thuốc sử dụng: escitalopram oxalat. Kĩ thuật thẩm tách micro, phân tích các giá trị thu được bằng phần mềm thống kê y học StatView 5.0. Tính nồng độ trung bình cơ bản của serotonin (5-HT) trong vỏ não trên chuột đột biến gen và chuột bình thường. Hiệu quả của escitalopram trên nồng độ serotonin trong vỏ não trên chuột bình thường và chuột đột biến gen.

Kết quả: Nồng độ trung bình cơ bản của serotonin (5-HT) trong vỏ não trên chuột đột biến gen và chuột bình thường. Hiệu quả của escitalopram trên nồng độ serotonin (5-HT) trong vỏ não trên chuột bình thường. Bằng việc sử dụng kết hợp 2 kỹ thuật mới: thẩm tách micro và mô hình đột biến gen in vivo, nghiên cứu đã cung cấp thêm các dữ liệu khoa học có giá trị về đích tác dụng chọn lọc của escitalopram trong điều trị trầm cảm. Từ đó góp phần giải thích trên lâm sàng về mức độ giảm thiểu tác dụng không mong muốn của chúng.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2014-01-09
Chuyên mục
BÀI BÁO