Nghiên cứu ứng dụng cốt thân nước HPMC bào chế viên metformin giải phóng kéo dài

  • Trần Thị Vân Anh
  • Nguyễn Xuân Đình
  • Phạm Thị Minh Huệ
  • Nguyễn Thanh Hải

Tóm tắt

Metformin là một thuốc để điều trị đái tháo đường thuộc danh mục thuốc thiết yếu của tổ chức y tế thế giới, là một thuốc điển hình với nhiều ưu điểm như không gây tăng cân, không gây hạ đường huyết quá mức. Các hãng dược phẩm đã phát triển dạng thuốc giải phóng kéo dài. Nhược điểm của metformin là thời gian bán huỷ ngắn, gây bất lợi cho việc điều trị, tăng nguy cơ do tác dụng không mong muốn. Trong số các kỹ thuật kiểm soát giải phóng dược chất, bào chế viên dưới dạng cốt, đặc biệt dưới dạng cốt thân nước với tá dược HPMC, được ứng dụng nhiều do an toàn, dễ thực hiện, thuận lợi để đảm bảo chất lượng, nhưng lại ít được nghiên cứu với metformin.

Phương pháp nghiên cứu: Nguyên liệu: Viên đối chiếu - Glucophage XR 500 mg (Đức), metformin hydrochlorid (Ấn Độ), HPMC K100M (Nhật Bản), Avicel pH101 (Đài Loan) và các hoá chất khác.

Viên metformin được bào chế bằng phương pháp tạo hạt ướt. Đánh giá khả năng giải phóng dược chất từ viên. Nghiên cứu xây dựng đường chuẩn định lượng. Khảo sát ảnh hưởng của HPMC K100M tới khả năng giải phóng metformin từ viên.

Kết luận: đã bào chế thành công viên nén metformin 500 mg kiểm soát giải phóng dược chất bằng cốt polymer thân nước (HPMC K100M). So sánh đồ thị giải phóng dược chất từ mẫu viên phù hợp với mô hình động học. Kết quả được sử dụng cho các nghiên cứu tiếp theo, nhằm bào chế viên metformin giải phóng kéo dài và đánh giá tương đương sinh học của chế phẩm.
điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2014-01-09
Chuyên mục
BÀI BÁO