Nghiên cứu hiệu quả ghép tế bào gốc trung mô tách từ màng dây rốn người trên vết thương bỏng nhiệt thực nghiệm

  • Đinh Văn Hân
  • Phan Minh Hoàng
  • Lương Quang Anh

Tóm tắt

Việc ghép tế bào gốc để điều trị vết thương bị hạn chế bởi vấn đề số lượng tế bào nếu là tế bào gốc trưởng thành hoặc bởi vấn đề y đức nếu là tế bào gốc phôi thai. Nguồn tế bào gốc từ màng dây rốn đáp ứng được cả hai yêu cầu này. Việc ở đây là đánh giá tác dụng ghép tế bào gốc trung mô màng dây rốn người (TBGTMMDRN) trên quá trình liền vết thương bỏng nhiệt thực nghiệm, đồng thời đánh giá ảnh hưởng của cấy ghép trong việc gây nhiễm khuẩn vết thương và tính sinh miễn dịch của tế bào ghép.

      Phương pháp nghiên cứu: Thỏ được gây bỏng trên lưng với độ sâu toàn bộ da theo phương pháp của Halovec và Pociado. Ghép tấm tế bào lên vết bỏng, thực hiện theo quy trình. Xét nghiệm vi khuẩn vùng vết thương nghiên cứu và đối chứng được tiến hành tại 3 thời điểm khác nhau: trước khi ghép, sau khi ghép 5 và 10 ngày. Theo dõi diễn biến lâm sàng.

             Kết quả: Tác dụng của tế bào gốc trung mô trong việc hạn chế nhiễm khuẩn tại vết bỏng chưa thể hiện rõ ràng. Trong khi đó việc ghép tế bào gốc trung mô làm cho diễn biến mô học tại vết bỏng thuận lợi hơn cho quá trình liền vết thương. Hoạt tính kháng thể không mạnh và giảm nhanh sau khi ngừng cấy ghép tế bào.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2014-01-09
Chuyên mục
BÀI BÁO