Nghiên cứu sử dụng methyl jasmonat làm chất kích thích sinh tổng hợp paclitaxel trong nuôi cấy sinh khối tế bào thông đỏ (Taxus wallichiana Zucc.)

  • Vũ Bình Dương
  • Đào Văn Đôn

Tóm tắt

Trồng phát triển nguồn gen cây thông đỏ, công nghệ sinh khối tế bào thực vật là hướng đi mới có triển vọng trong sản xuất các hoạt chất từ dược liệu. Nghiên cứu sử dụng methyl jasmonat (MJ) làm chất kích thích sinh tổng hợp paclitaxel trong sinh khối tế bào thông đỏ (Taxus wallichiana Zucc.) nhằm mục đích cải thiện hàm lượng paclitaxel trong sinh khối.

Phương pháp nghiên cứu:

Tế bào thông đỏ được nuôi cấy trên môi trường lỏng SH có bổ sung saccharose. Xử lý tế bào với MJ. Định lượng paclitaxel trong sinh khối thông đỏ bằng phương pháp sắc ký lỏng hiệu năng cao, xử lý kết quả nghiên cứu bằng toán thống kê y học và phần mềm Excel 2003. Xem xét ảnh hưởng của nồng độ MJ, của thời gian tiếp xúc giữa tế bào và elicitor các chất kích sinh tới tốc độ phát triển tế bào và hàm lượng paclitaxel trong tế bào. Xét ảnh hưởng của thời điểm tiếp xúc giữa tế bào với MJ .

Kết quả: Đã khảo sát nghiên cứu lựa chọn được methyl jasmonat (100 µM) sử dụng làm chất kích thích tăng sinh tổng hợp paclitaxel trong nuôi cấy sinh khối tế bào thông đỏ (Taxus wallichiana Zucc.). Lựa chọn được các điều kiện sử dụng elicitor: bổ sung thêm saccharose (20 g/l) vào ngày thứ 10, thêm methyl jasmonat vào ngày thứ 12 của chu kỳ nuôi cấy. Tiếp tục duy trì nuôi cấy đến ngày thứ 17. Khi sử dụng methyl jasmonat ở điều kiện này thì hàm lượng paclitaxel đạt 15,10 mg/l tăng 2,5 lần so với nhóm không sử dụng.
điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2014-01-09
Chuyên mục
BÀI BÁO