Nghiên cứu dược động học đường tiêm bắp và tiêm tĩnh mạch của glycyl funtumin (Aslem) trên người tình nguyện khoẻ mạnh

  • Tạ Mạnh Hùng
  • Nguyễn Hoàng Anh
  • Lê Thu Huyền
  • Nguyễn Thị Huyền Trâm
  • Phùng Thị Vinh
  • Đào Kim Chi

Tóm tắt

Tác dụng dược lý, độ an toàn tiền lâm sàng và hiệu quả lâm sàng trong điều trị bổ trợ kết hợp với hóa trị liệu sau phẫu thuật một số bệnh ung thư của Aslem đã được nghiên cứu..Nhưng nghiên cứu về dược động học vẫn chưa được tiến hành do chưa xây dựng được phương pháp phân tích đủ độ nhạy và đặc hiệu để định lượng glycyl funtumin (GF) trong dịch sinh học. Nghiên cứu này nhằm xác định các thông số DĐH của thuốc trên người tình nguyện khỏe mạnh để hoàn thiện hồ sơ dược động học lâm sàng pha I của Aslem.

Phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu chéo, ngẫu nhiên, 2 phác đồ, 2 trình tự, 2 giai đoạn, liều đơn trên 12 người tình nguyện (NTN) khỏe mạnh. Thuốc nghiên cứu: Thuốc tiêm Aslem (ống tiêm chứa 0,3 mg/ml glycyl funtumin hydroclorid). Sử dụng phần mềm Excel để xác định ngẫu nhiên thuốc cho NTN dùng trong giai đoạn 1. Định lượng glycyl funtumin trong huyết tương bằng phương pháp LC/MS-MS. Xác định các thông số DĐH  và phân tích nồng độ thuốc.

Kết quả: Đã xác định được một số thông số dược động học của GF trên người Việt Nam. Nồng độ đỉnh trung bình trong huyết tương là 9,14 ng/ml và 40,66 ng/ml, đạt được tương ứng sau 6,83 phút sau khi tiêm bắp và ngay sau khi tiêm tĩnh mạch. Sinh khả dụng tuyệt đối đường tiêm bắp là 91,7%. Mô hình dược động học 2 ngăn phù hợp với dữ liệu thực nghiệm sau khi tiêm tĩnh mạch GF, với thể tích phân bố Vd = 126,29 L, hệ số thanh thải Cl = 1,19 L/phút, nửa đời trong huyết tương t1/2 = 4,11 phút. Thuốc được phân bố nhanh từ ngăn trung tâm vào ngăn ngoại vi, sau đó được thải trừ chủ yếu từ ngăn này.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2014-01-09
Chuyên mục
BÀI BÁO