Nghiên cứu ảnh hưởng của HPmax đến thể trạng chung và chức năng tạo máu trên thỏ thực nghiệm

  • Phạm Bá Tuyến
  • Nguyễn Trọng Thông
  • Đỗ Thị Phương
  • Vũ Thị Ngọc Thanh

Tóm tắt

Theo thống kê ở nhiều quốc gia, tỷ lệ mắc bệnh loét dạ dày - tá tràng chiếm khoảng 10% dân số. Ở Việt Nam con số này chiếm khoảng 6-7%. Với mong muốn tăng tác dụng điều trị, ba dược thảo là chè dây, dạ cẩm và lá khôi đã được bào chế phối hợp để tạo thành chế phẩm HPmax. Để có cơ sở khoa học cho việc đánh giá hiệu quả điều trị trên thực nghiệm cũng như trên lâm sàng cần phải tiến hành nghiên cứu độc tính của dạng chế phẩm phối hợp này.

Phương pháp nghiên cứu:Viên nang cứng HPmax do Công ty Cổ phần Sản phẩm Thiên nhiên VINACOM sản xuất. Nghiên cứu độc tính trên thỏ theo đường uống theo hướng dẫn của WHO. Các số liệu nghiên cứu đư­ợc xử lý thống kê theo phư­ơng pháp t-test Student và test "trước-sau". Số liệu đư­ợc biểu diễn d­ưới dạng:± SD. Sự khác biệt có ý nghĩa khi p < 0,05. Đánh giá tình trạng chung và trọng lượng cơ thể thỏ, ảnh hưởng trên cơ quan tạo máu.

Kết quả: Viên nang cứng HPmax khi cho thỏ uống liều 0,202 g/kg/ngày (tương đương với liều dự kiến dùng trên người) và liều cao gấp 5 lần (1,010 g/kg/ngày) liên tục trong 4 tuần không ảnh hưởng đến thể trạng chung, trọng lượng và các thông số của máu như số lượng hồng cầu, thể tích trung bình hồng cầu, huyết sắc tố, hematocrit, số lượng bạch cầu, công thức bạch cầu và số lượng tiểu cầu của thỏ. Sau ngừng uống thuốc 2 tuần, tất cả các thông số đánh giá thể trạng chung, trọng lượng và các thông số của máu đều không có sự khác biệt  giữa 2 lô uống thuốc thử so với lô chứng, chứng tỏ HPmax không gây độc tính chậm trên thỏ ở 2 liều đã dùng.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2014-01-10
Chuyên mục
BÀI BÁO