Nghiên cứu các yếu tố kỹ thuật ảnh hưởng tới kích thước liposom doxorubicin và hiệu suất dược chất được liposom hóa

  • Khánh Thị Nhi
  • Nguyễn Chí Đức Anh
  • Nguyễn Văn Lâm
  • Phạm Thị Minh Huệ

Tóm tắt

Doxorubicin là một trong những hóa trị liệu hay được sử dụng trong điều trị ung thư. Để cải thiện độc tính cũng như tăng hiệu quả điều trị của doxorubicin, liposom được phát triển như một hệ mang thuốc tới đích. Tuy nhiên kích thước liposom còn lớn, phân bố kích thước chưa đồng đều, vì vậy cần có các biện pháp thích hợp để làm giảm kích thước, nhằm tiến tới có thể bào chế được thuốc tiêm. Một trong các biện pháp đó là sử dụng thiết bị siêu âm. Đề tài nhằm khảo sát một số yếu tố kỹ thuật trong quá trình bào chế tới kích thước liposom doxorubicin và hiệu suất dược chất được liposom hóa.

Phương pháp nghiên cứu:

Nguyên liệu: Doxorubicin hydroclorid, cholesterol, soy phosphatidyl cholin, cloroform,... Thiết bị: Máy cất quay Buchi R210, thiết bị siêu âm cầm tay Labsonic , thiết bị lọc tiếp tuyến MicroKros® (Spectrum Labs), máy đo quang phổ UV-VIS (Hitachi, U1800) túi thẩm tích Spectra/Por 4... Bào chế liposom doxorubicin bằng phương pháp hydat hóa film cần nhiều công đoạn khác nhau. Doxorubicin được đưa vào liposom bằng phương pháp chủ động nhờ chênh lệch pH ở hai bên màng liposom. Ở đây đề cập tới 2 quá trình: siêu âm giảm kích thước liposom và đưa dược chất vào liposom. Đánh giá ảnh hưởng của thời gian siêu âm, thời gian đưa dược chất vào liposom, nhiệt độ ủ đến hiệu suất liposom hoá...

Kết luận: Nghiên cứu đã đánh giá được ảnh hưởng của một số thông số của qui trình siêu âm đến kích thước và độ đồng nhất của hệ liposom tạo ra. Liposom sau khi giảm kích thước bằng phương pháp trên có KTTP trung bình khoảng 85 nm, khoảng phân bố hẹp. Quá trình liposom hóa dược chất cần thời gian khá dài và ít chịu ảnh hưởng của thời gian và nhiệt độ ủ dược chất.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2014-01-10
Chuyên mục
BÀI BÁO