Tác động kháng cholinesterase của ac-ti-sô, trà xanh và hương nhu tía liên quan đến khả năng chống suy giảm trí nhớ trên chuột nhắt trắng

  • Trần Phi Hoàng Yến
  • Dương Phước An
  • Nguyễn Ngọc Khôi
  • Trần Lê Tuyết Châu

Tóm tắt

Nghiên cứu này được thực hiện nhằm đánh giá hàm lượng acetylcholin, một chất trung gian hóa học có vai trò rất quan trọng đối với quá trình hình thành hoạt động nhận thức và ghi nhớ. Đồng thời, hoạt tính men acetylcholinesterase (AchE), men thủy phân acetylcholin tại synap, cholin acetyltransferase (ChAT) cũng đã được định lượng, góp một phần vào quá trình tìm hiểu cơ chế tác dụng của các hợp chất đã được chứng minh có vai trò bảo vệ não, chống suy giảm trí nhớ trên mô hình chuột thực nghiệm.

Nguyên liệu: Trimethyltin (TMT) clorid - Sigma Aldrich, saline (Sal), galanthamin (Gal); Kit thử nghiệm acetylcholine/acetylcholinesterase Amplex® Red (A12217); Cao chiết ac-ti-sô, cao chiết trà xanh, cao chiết hương nhu tía.

Phương pháp nghiên cứu: Chuột được phân chia thành các lô tiêm TMT. Hai ngày sau khi tiêm tất cả chuột được mổ, tách lấy vùng hải mã và định lượng Ach và AchE. Đánh giá tác động của các cao chiết đến sự thay đổi hàm lượng acetylcholin trong vùng hải mã. Tác động của các cao chiết đến sự thay đổi hoạt tính enzym AChE trong vùng hải mã. Đánh giá tác động của các cao chiết đến sự thay đổi hoạt tính enzym ChAT trong vùng hải mã.

Kết quả: Kết quả về hoạt tính kháng cholinesterase đã góp phần làm sáng tỏ vai trò bảo vệ não, chống lại sự suy giảm trí nhớ do TMT gây ra trong điều kiện thực nghiệm. Độc tính của TMT đối với các neuron cholinergic là một mô hình rất có giá trị cho các thử nghiệm tìm kiếm các hợp chất kháng cholinesterase, hướng đến chống suy giảm trí nhớ, điều trị cho các bệnh liên quan đến suy giảm trí nhớ như bệnh alzheimer, parkinson, hungtinton...

           Nghiên cứu này đã chứng minh các cao chiết ac-ti-sô, trà xanh và hương nhu tía có khả năng ức chế hoạt tính của cholinesterase trong điều kiện có sự gia tăng hoạt tính enzym này trên não chuột nhắt, là cơ sở cho các nghiên cứu sâu hơn nhằm tìm kiếm các hợp chất có nguồn gốc tự nhiên sử dụng trong điều trị các bệnh suy giảm trí nhớ.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2014-01-13
Chuyên mục
BÀI BÁO